ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ราคาน้ำมันโลกผันผวนท่ามกลางแรงกดดันลดปริมาณการผลิต


FILE PHOTO: Equinor's Johan Sverdrup oilfield platforms and accommodation jack-up rig Haven are pictured in the North Sea, Norway December 3, 2019. REUTERS/Ints Kalnins/File Photo
FILE PHOTO: Equinor's Johan Sverdrup oilfield platforms and accommodation jack-up rig Haven are pictured in the North Sea, Norway December 3, 2019. REUTERS/Ints Kalnins/File Photo
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:40 0:00

ราคาน้ำมันดิบโลกดีดตัวขึ้นมาในช่วงเช้าวันอังคาร ก่อนที่จะปรับตัวลดลงไปในช่วงบ่าย ตามเวลาในสหรัฐฯ หลังจากที่นักลงทุนยังสับสนและไม่มั่นใจว่าประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกจะสามารถตกลงกันได้หรือไม่เรื่องการลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงจากแหล่งข่าวในกลุ่มโอเปกว่า ในการประชุม OPEC+ ที่จะมีขึ้นวันพฤหัสบดีนี้ ซาอุดิอารเบียและรัสเซีย อาจจะสามารถตกลงกันได้เรื่องการลดปริมาณการผลิตลง 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอความเห็นชอบของประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อื่น ๆ เช่น สหรัฐฯ บราซิล และแคนาดา ว่าจะสามารถร่วมลดการผลิตได้มากแค่ไหน

และในวันอังคาร กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ แจ้งว่าปริมาณการผลิตน้ำมันในสหรัฐฯ ขณะนี้อยู่ในระดับต่ำอยู่แล้วโดยที่รัฐบาลมิได้เข้าแทรกแซงแต่อย่างใด

ความต้องการน้ำมันทั่วโลกลดลงอย่างมากราว 30% ประกอบกับมาตรการล็อคดาวน์และห้ามออกจากเคหสถานที่ยิ่งทำให้การใช้รถยนต์หรือระบบขนส่งมวลชนต่าง ๆ น้อยลง ทำให้มีการประเมินว่าจะมีปริมาณน้ำมันสำรองล้นตลาดโลกมากกว่า 20 ล้านบาร์เรลต่อวันจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม

นักวิเคราะห์เชื่อว่า ปัญหาน้ำมันล้นตลาดนี้อาจจะทำให้การเจรจาเพื่อลดปริมาณการผลิตสามารถบรรลุผลได้ในวันพฤหัสบดี แต่ก็ยังคงมีคำถามว่า สหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก จะเข้าร่วมในมาตรการลดการผลิตนี้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม คาดว่าราคาน้ำมันดิบโลกจะยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไปเนื่องจากการหดตัวของเศรษฐกิจโลกจากวิกฤติโควิด-19 ซึ่งรุนแรงกว่าที่หลายประเทศคาดการณ์ไว้

XS
SM
MD
LG