ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซาอุฯ และรัสเซียประสานเสียงพร้อมร่วมมือสร้างความเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:17 0:00

ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียส่งสัญญาณพร้อมร่วมมือกันเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน หลังได้พูดคุยกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ กรณีราคาน้ำมันโลกที่ดิ่งลงในช่วงที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันโลกตกลงต่อเนื่อง หลัง ประเทศผู้ผลิตน้ำมันไม่สามารถบรรลุข้อตกลงที่จะลดกำลังการผลิต โดยเฉพาะซาอุดิอาระเบียและรัสเซียที่ประกาศความพร้อมที่จะเพิ่มกำลังการผลิต

แต่รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซีย อเล็กซานเดอร์ โนวัค บอกกับผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์ส ในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ว่ารัสเซียไม่ได้มีแผนจะยกระดับการผลิตน้ำมันแต่อย่างใด ขณะที่แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลซาอุดิอาระเบียเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สเช่นกันว่า ซาอุดิอาระเบียสนับสนุนให้ผู้ผลิตน้ำมันทั้งหลายสร้างเสถียรภาพในตลาด พร้อมกล่าวโทษว่า เป็นเพราะรัสเซียที่คัดค้านการลดการผลิตเมื่อเดือนที่แล้ว ที่ทำให้ตลาดน้ำมันปั่นป่วนหนัก

ราคาน้ำมันลดลงเกือบครึ่งมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 26 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลนับตั้งแต่ซาอุดิอาระเบียที่เป็นเหมือนผู้นำโอเปค และประเทศผู้ผลิตอื่นๆ ที่มีรัสเซียนำอยู่ ไม่สามารถตกลงเรื่องนโยบายเกี่ยวกับอุปทานน้ำมัน ในภาวะที่อุปสงค์โลกหดตัวจากการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า เขาได้ปรึกษากับผู้นำของทั้งซาอุดิอาระเบียและรัสเซียแล้ว และเชื่อว่า ทั้งสองประเทศจะบรรลุข้อตกลงเพื่อยุติสงครามตัดราคาน้ำมันภายในไม่กี่วันนี้ ที่จะนำไปสู่การลดกำลังการผลิตและการปรับขึ้นของราคาได้

XS
SM
MD
LG