ลิ้งค์เชื่อมต่อ

OPEC เตรียมประชุมที่เวียนนาสัปดาห์นี้ชี้ชะตาราคาน้ำมันโลก


A table with OPEC logo is seen during the presentation of OPEC's World Oil Outlook in Vienna.
A table with OPEC logo is seen during the presentation of OPEC's World Oil Outlook in Vienna.

สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศหรือ IEA ระบุว่า ปัจจุบันทั่วโลกใช้น้ำมันกว่า 93 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในจำนวนนี้ 1 ใน 3 มาจากกลุ่ม OPEC

please wait

No media source currently available

0:00 0:01:38 0:00
Direct link

สมาชิกประเทศผู้ส่งออกน้ำมันกลุ่มโอเปค (OPEC) เตรียมประชุมกันในวันพฤหัสบดีนี้ที่กรุงเวียนนา เพื่อหาทางออกเรื่องราคาน้ำมันดิบโลกซึ่งลดลงต่อเนื่องหลายสัปดาห์ติดต่อกัน อยู่ที่ระดับประมาณ 80 ดอลล่าร์/บาร์เรลในปัจจุบัน

นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า ราคาน้ำมันที่ลดต่ำลงเป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว โดยเฉพาะในจีนและยุโรป ประกอบผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีประหยัดพลังงานมากขึ้น ทำให้ความต้องการน้ำมันในตลาดโลกลดลง

ขณะเดียวกัน การที่สหรัฐฯซึ่งเป็นผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ สามารถผลิตน้ำมันได้เองมากขึ้น ทำให้นำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศลดลง ก็มีผลให้ราคาน้ำมันโลกลดลงเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์พลังงานบางคนชี้ว่า การที่ราคาน้ำมันดิบโลกลดลงเรื่อยๆ จะไม่เป้นผลดีต่อการพัฒนาเทคโนโลยีการสำรวจและขุดเจาะน้ำมัน เพราะผู้ลงทุนไม่กล้าเข้าไปลงทุนในด้านนี้เนื่องจากผลตอบแทนต่ำ

สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศหรือ IEA ระบุว่า ปัจจุบันทั่วโลกใช้น้ำมันกว่า 93 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในจำนวนนี้ 1 ใน 3 มาจากกลุ่มโอเปค

รายงานชิ้นใหม่จากสำนักจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน Fitch Rating ระบุว่าราคาน้ำมันโลกที่ต่ำลงจะช่วยให้เศรษฐกิจของหลายประเทศในเอเชียขยายตัวเร็วขึ้น รวมทั้งญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ และไทย

รายงานจากห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG