ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โออีซีดี ปรับขึ้นคาดการณ์ศก.โลกโต 2.7% ปีนี้


The logo at the entrance of the Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD) headquarters in Paris, France, Wednesday, June 7, 2017. (AP Photo/Francois Mori)
The logo at the entrance of the Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD) headquarters in Paris, France, Wednesday, June 7, 2017. (AP Photo/Francois Mori)

โออีซีดี ปรับประมาณการณ์เศรษฐกิจโลกขึ้นเล็กน้อยในปีนี้ แต่เตือนทั่วโลกอย่าเพิ่งวางใจเพราะหนทางการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลกนั้นยังอีกยาวไกล

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ โออีซีดี ปรับตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้ว่าจะขยายตัวที่ 2.7% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากการคาดการณ์เมื่อเดือนมีนาคมที่ระดับ 2.6% เนื่องจากทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ จีน และเศรษฐกิจกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร หรือ ยูโรโซน ปรับตัวดีขึ้น แต่ยังถือว่าห่างไกลจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกเมื่อปีก่อน ที่เติบโต 3.3%

เมื่อดูเป็นรายประเทศ รายงานล่าสุดจากโออีซีดี คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะขยายตัว 1.6% จีนจะเติบโตที่ 5.4% และเศรษฐกิจกลุ่มยูโรโซนจะขยายตัวที่ 0.9% ขณะที่หั่นเป้าการเติบโตของเศรษฐกิจเยอรมนีว่าจะไม่ขยายตัวเลย และหั่นเป้าการเติบโตของเศรษฐกิจญี่ปุ่นมาที่ระดับ 1.3% ในปีนี้

แคลร์ ลอมบาร์เดลลี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ผู้เขียนรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจโลกของโออีซีดี ระบุว่า “เศรษฐกิจโลกกำลังก้าวผ่านจุดวิกฤตแล้ว แต่ยังต้องเผชิญกับหนทางอันยาวไกลในการกลับมาขยายตัวอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน”

แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมา ทิศทางเงินเฟ้อทั่วโลกจะชะลอตัวกว่าปีก่อน แต่ทางโออีซีดีได้เตือนว่า อัตราดอกเบี้ยที่สูงทั่วโลกยังส่งแรงสั่นสะเทือนในตลาดการเงินและตลาดอสังหาริมทรัพย์อยู่ และเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายสำหรับธนาคารกลางทั่วโลกในการรักษาสมดุลเชิงนโยบายเพื่อป้องกันผลกระทบในวงกว้าง

นอกจากนี้ โออีซีดี ยังจับตาประเด็นการขาดดุลงบประมาณและระดับหนี้ภาครัฐทั่วโลกที่พุ่งสูงขึ้น เนื่องจากการเยียวยาผลกระทบจากโควิดและผลพวงจากสงครามที่รัสเซียบุกยูเครน โดยลอมบาร์เดลลี กล่าวว่า “ในระหว่างที่การฟื้นตัว(ทางเศรษฐกิจ)เกิดขึ้น การสนับสนุนด้านนโยบายการคลังควรจะลดระดับลงและมุ่งเน้นให้ตรงจุดมากขึ้น”

สำหรับคาดการณ์เศรษฐกิจปีหน้า โออีซีดี ยังคงตัวเลขการขยายตัวเดิมไม่เปลี่ยนแปลงที่ 2.9%

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG