ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศก.สหรัฐฯ ในไตรมาสแรกของปียังมีความอ่อนตัว


Cashiers process purchases at a Walmart Supercenter in North Bergen, New Jersey, Feb. 9, 2023.
Cashiers process purchases at a Walmart Supercenter in North Bergen, New Jersey, Feb. 9, 2023.

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ปรับขึ้นอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ขึ้นเป็น 1.3% จากระดับ 1.1% ที่รายงานออกมาก่อนหน้านี้ โดยภาคธุรกิจยังคงกังวลเกี่ยวกับความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยในประเทศจนหลายรายเริ่มปรับลดสินค้าในคลังของตนไปแล้ว ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ทั้งนี้ ตัวเลขจีดีพีไตรมาสล่าสุดของสหรัฐฯ แสดงให้เห็นถึงการหดตัวอย่างชัดเจนจากอัตราขยายตัว 3.2% ในไตรมาสที่ 3 ของปีที่แล้วและ 2.6% ในไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว

แต่แม้จะมีการชะลอตัวลงของจีดีพีในช่วงระหว่างเดือนมกราคมและเดือนมีนาคมของปีนี้ การใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐฯ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนสูงถึงราว 70% ของผลผลิตทางเศรษฐกิจของประเทศ กลับขยายตัวถึง 3.8% ในช่วงเวลาเดียวกัน โดยเป็นอัตราการขยายตัวสูงที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี

รายงานข่าวระบุว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่องนี้เป็นผลมาจากการที่ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ปรับเร่งนโยบายการเงินเพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อ ด้วยการปรับขึ้นดอกเบี้ยถึง 10 ครั้งในช่วง 14 เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่ จีดีพีที่ลดลงของสหรัฐฯ ยังถูกคาดว่า เป็นตัวบ่งชี้ถึงการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงปลายปีนี้ ตัวเลขต่าง ๆ แสดงให้เห็นว่า นอกจากภาคอสังหาริมทรัพย์แล้ว ส่วนอื่น ๆ ของสหรัฐฯ ยังคงแสดงความสามารถในการกลับฟื้นคืนตัวได้ดีอยู่ เช่น ภาคค้าปลีกที่มีการขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่ ตลาดงานของประเทศยังดูแข็งแรงดีมาก โดยในเดือนเมษายนนั้น มีการเพิ่มตำแหน่งอีก 253,000 ตำแหน่ง และอัตราการว่างงานก็แตะระดับต่ำสุดในรอบ 54 ปีด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG