ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.โอบาม่าเชื่อข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านเป็นโอกาสเดียวในชีวิตที่จะสร้างเสถียรภาพในตะวันออกกลาง


President Barack Obama speaks the Rose Garden of the White House in Washington, April 2, 2015, about the breakthrough in the Iranian nuclear talks.
President Barack Obama speaks the Rose Garden of the White House in Washington, April 2, 2015, about the breakthrough in the Iranian nuclear talks.

แต่นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเห็นต่างว่าการยอมตกลงจะเปิดโอกาสให้อิหร่านสร้างอาวุธนิวเคลียร์ขึ้นได้

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:32 0:00
Direct link

ประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวว่า กรอบโครงร่างความตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านซึ่งจะมีการเจรจาเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ข้อตกลงท้ายสุดภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ นับเป็นโอกาสครั้งเดียวในชีวิตที่จะสร้างเสถียรภาพขึ้นในตะวันออกกลาง และจะเป็นผลดีต่อทั้งอิสราเอลและประเทศอื่นๆ ด้วย

พร้อมทั้งยืนยันว่าอิหร่านจะไม่สามารถสร้างอาวุธนิวเคลียร์ขึ้นได้ตราบที่ตนยังเป็นผู้นำของสหรัฐฯอยู่ และวิธีที่ดีที่สุดที่จะบรรลุผลเรื่องนี้คือการเจรจา ซึ่งได้เกิดผลเป็นกรอบโครงร่างข้อตกลงนิวเคลียร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่สวิสเซอร์แลนด์

แต่นายกรัฐมนตรี Benjamin Netanyahu ของอิสราเอลมีความเห็นต่าง โดยชี้ว่าการยอมทำความตกลงทำให้อิหร่านยังคงมีโครงสร้างพื้นฐานด้านนิวเคลียร์อยู่อีกมากมาย เพราะไม่มีการระบุให้ปิดหรือทำลายอุปกรณ์ด้านนิวเคลียร์ใดๆ และจะทำให้อิหร่านมีวัสดุนิวเคลียร์ซึ่งสามารถนำไปใช้ทำอาวุธได้ในที่สุด

ทางด้านนาย Ernest Moniz รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ ยืนยันว่ากรอบโครงร่างข้อตกลงกับอิหร่านนี้จะมีผลบังคับในระยะยาว และจะเปิดโอกาสให้สามารถเข้าไปตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านได้อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ส่วนวุฒิสมาชิก Bob Corker ของพรรครีพับริกันในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาให้ความเห็นว่า ขณะนี้ยังมีข้อมูลรายละเอียดหลายอย่างที่ยังไม่ทราบหรือไม่ได้เปิดเผยจึงยากที่จะบอกได้ว่าข้อตกลงนี้ดีหรือไม่ และว่ารัฐสภาฯ สหรัฐฯ จะเสนอร่างกฎหมายที่จะกำหนดให้ประธานาธิบดีโอบาม่าต้องนำข้อตกลงท้ายสุดเสนอให้สภาพิจารณาและลงมติ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าพรรครีพับริกันจะมีเสียงสนับสนุนถึง 67 เสียงซึ่งมากพอที่จะลบล้างการใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโต้ร่างกฎหมายดังกล่าวโดยประธานาธิบดีโอบาม่าหรือไม่

XS
SM
MD
LG