ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิหร่านและ 6 มหาอำนาจทำความตกลงเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านได้แล้ว


Switzerland Iran Nuclear Talks
Switzerland Iran Nuclear Talks

ประธานาธิบดี Obama ยืนยันข้อตกลงเบื้องต้นกับอิหร่านสกัดกั้นไม่ให้อิหร่านสร้างอาวุธนิวเคลียร์

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:15 0:00
Direct link

ประธานาธิบดี Barack Obama กล่าวว่า ข้อตกลงเบื้องต้นเรื่องโครงการนิวเคลียร์ที่ทำกันในวันพฤหัสบดีนี้ จะสกัดกั้นไม่ให้อิหร่านสามารถสร้างอาวุธนิวเคลียร์ขึ้นมาได้

ประธานาธิบดีของสหรัฐกล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า ถ้าข้อตกลงเบื้องตันฉบับนี้นำไปสู่การทำข้อตกลงฉบับสมบูรณ์แบบในที่สุดได้ โลกจะปลอดภัยมากขึ้น

อิหร่าน สหรัฐ และอีกห้าประเทศมหาอำนาจ คือ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย และเยอรมนี ทำความตกลงเบื้องต้นดังกล่าวได้ในวันพฤหัสบดี ที่นคร Lausanne ประเทศสวิสเซอแลนด์ หลังการเจรจากันอย่างหนักเป็นเวลาหลายเดือน โดยไม่มีใครคาดเดาได้ว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่

ตามข้อตกลงฉบับนี้ อิหร่านจะลดการเสริมสมรรถภาพยูเรเนียมลง แลกเปลี่ยนกับการผ่อนคลายมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจที่ส่งผลเสียอย่างหนักต่อเศรษฐกิจของประเทศ

ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศอิสราเอล กล่าวว่า สหรัฐและประเทศที่ร่วมการเจรจายอมให้กับอิหร่านมากเกินไป

แต่ประธานาธิบดี Obama ของสหรัฐกล่าวว่า อิหร่านยอมตกลงให้มีการตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ของตนอย่างเข้มข้นและก้าวก่ายมากที่สุด เพราะฉะนั้น "ถ้าอิหร่านโกง โลกก็จะรู้” และว่าถ้าเป็นเช่นนั้นก็จะนำมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจกลับมาใช้ได้อีกในทันที

รัฐมนตรี John Kerry ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการเจรจากับคณะผู้แทนของอิหร่านโดยตรง เรียกข้อตกลงฉบับนี้ว่าเป็น “พื้นฐานที่หนักแน่นมั่นคง” สำหรับการเจรจาทำความตกลงขั้นสุดท้ายที่จะรับประกันว่าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านจะยังคงเป็นโครงการนิวเคลียร์เพื่อสันติโดยเฉพาะต่อไป

รัสเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของอิหร่าน กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า ข้อตกลงเบื้องต้นฉบับนี้จะส่งผลกระทบเชิงบวกต่อตะวันออกกลาง กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียมีถ้อยแถลงออกมาว่า อิหร่านจะมีโอกาสที่จะเข้าไปมีบทบาทเชิงรุกมากขึ้นในการขบแก้ปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาค

ต่อจากนี้ อิหร่านและกลุ่มประเทศ P5+1 จะเจรจากันต่อไปในรายละเอียดของข้อตกลงเบื้องตันสำหรับข้อตกลงขั้นสุดท้ายให้แล้วเสร็จทันกำหนดเส้นตายในวันที่ 30 มิถุนายน ศกนี้

อิหร่านปฏิเสธมาตลอดว่า ไม่เคยต้องการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ และว่าโครงการนิวเคลียร์ของตนเป็นโครงการเพื่อสันติเท่านั้น ประธานาธิบดี Obama กล่าวว่าข้อตกลงนี้จะให้โอกาสอิหร่านในการพิสูจน์ตนเองในเรื่องนี้ และบางทีอิหร่านอาจจะกลับเข้ามารวมอยู่ในประชาคมนานาชาติอย่างเต็มที่อีกครั้งหนึ่ง

XS
SM
MD
LG