ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเรียนอิหร่านที่สนใจเรียนวิศวกรรมนิวเคลียร์ถูกกฎหมายสหรัฐฯห้ามรับการศึกษาด้านนี้


เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ มหาวิทยาลัย Massachusetts ที่ เมือง Amherst (UMass Amherst) ประกาศไม่รับนักเรียนวิศวะจากอิหร่าน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:23 0:00
Direct link

สถาบันการศึกษาของสหรัฐกำลังทำตัวไม่ถูกว่าควรมีนโยบายอย่างไรกับกฎหมายที่ผ่านสภาอเมริกันเมื่อสามปีก่อนที่ห้ามไม่ให้ชาวอิหร่านเดินทางมาศึกษาวิชาที่นำไปใช้สำหรับพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์และด้านพลังงานอื่นๆ

แม้ว่ากฎหมายจะออกมานานพอสมควรแต่มหาวิทยาลัยต่างๆ ไม่ได้ออกมาตรการต่างๆ อย่างแน่ชัด จนกระทั่งเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ มหาวิทยาลัย Massachusetts ที่ เมือง Amherst (UMass Amherst) ประกาศไม่รับนักเรียนจากอิหร่านที่จะมาเรียนสาขาวิศวกรรมศาสตร์หลายสาขา ตั้งแต่ฟิสิกส์ ไปจนถึงวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์

UMass Amherst กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวขัดกับความเชื่อและค่านิยมของสถาบันในฐานะผู้ให้การศึกษา แต่ต้องทำตามกฎหมาย นอกจาก UMass Amherst แล้ว มหาวิทยาลัยอีกแห่งที่ออกนโยบายคล้ายๆกันแต่เข้มงวดน้อยกว่าคือ มหาวิทยาลัย Virginia Commonwealth

การตัดสินใจของ UMass Amherst ทำให้สถาบันถูกตำหนิอย่างมาก ว่ากีดกันโอกาสทางการศึกษา ในขณะเดียวกันหน่วยงานอิสระที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ของอิหร่านกับสหรัฐกำลังพยายามผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับกฎหมายของมาตรการนี้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ UMass Amherst กล่าวว่าต้องการขอความกระจ่างเพิ่มขึ้นจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐและอาจผ่อนปรนกฎนี้เมื่อได้ข้อมูลมากขึ้น

รายงานโดย NBC News /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

XS
SM
MD
LG