ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.โอบาม่าสนับสนุนแผนปิดศูนย์ควบคุมผู้ก่อการร้ายที่อ่าวกวนตานาโม


USA-GUANTANAMO/
USA-GUANTANAMO/

ศูนย์ควบคุมแห่งนี้กลายเป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อ ซึ่งผู้ก่อการร้ายสามารถนำไปใช้เพื่อรับสมัครสมาชิกใหม่ได้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:47 0:00
Direct link

ประธานาธิบดีโอบามาสนับสนุนข้อเสนอของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ที่ยื่นต่อรัฐสภา เรื่องการปิดศูนย์ควบคุมผู้ก่อการร้ายที่อ่าวกวนตานาโมในประเทศคิวบา และโยกย้ายนักโทษจากศูนย์ดังกล่าวราว 30 – 60 คนไปควบคุมตัวไว้ในสหรัฐฯ แทน

โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เสนอทางเลือกในสถานที่ต่างๆ 13 แห่ง เช่นที่เรือนจำของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ในรัฐแคนซัส โคโลราโด และแคลิฟอร์เนีย รวมทั้งสถานที่ตั้งทางทหารบางแห่ง

ประธานาธิบดีโอบามาซึ่งเคยเรียกร้องให้ปิดศูนย์ควบคุมตัวผู้ก่อการร้ายและผู้ต้องสงสัยที่อ่าวกวนตานาโมแห่งนี้ ตั้งแต่เริ่มเข้ารับตำแหน่งในปี 2552 กล่าวว่า ศูนย์ควบคุมดังกล่าวไม่ได้ช่วยส่งเสริมความมั่นคงของสหรัฐฯ แต่กลายเป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อซึ่งผู้ก่อการร้ายสามารถนำไปใช้เพื่อรับสมัครสมาชิกใหม่ได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กฎหมายของสหรัฐฯ ยังไม่อนุญาตให้เคลื่อนย้ายนักโทษจากศูนย์นี้เข้าไปยังสหรัฐฯ และผู้นำของพรรครีพับริกันก็คัดค้านเรื่องการโอนนักโทษ โดยแสดงความเคลือบแคลงสงสัยเกี่ยวกับความถูกต้องทางกฎหมายด้วย

ศูนย์กวนตานาโมดังกล่าวเริ่มเปิดใช้เมื่อปี 2545 ในสมัยอดีตประธานาธิบดีจอร์ช ดับเบิ้ลยู บุช หลังเหตุการณ์โจมตีในสหรัฐฯ เมื่อ 11 กันยายน 2544

เท่าที่ผ่านมาได้มีนักโทษถูกคุมขังอยู่เกือบ 800 คน โดยบางคนไม่เคยถูกตั้งข้อหาหรือดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นได้มีการส่งตัวนักโทษส่วนใหญ่กลับประเทศบ้านเกิดของตน หรือส่งไปยังประเทศที่สามบางประเทศซึ่งยอมรับนักโทษไว้ในความดูแล

XS
SM
MD
LG