ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อจีนเตือนผู้นำคิวบาให้ระวังนัยแฝงของรัฐบาลอเมริกันจากความพยายามฟื้นสัมพันธ์ สหรัฐฯ - คิวบา 


Tourists walk next to a poster of Cuban President Raul Castro and US president Barack Obama in Havana, on March 18, 2016.
Tourists walk next to a poster of Cuban President Raul Castro and US president Barack Obama in Havana, on March 18, 2016.

ด้านผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันต่างวิจารณ์เชิงต่อต้านการเยือนคิวบาของประธานาธิบดีโอบาม่าครั้งนี้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:55 0:00
Direct link

เสียงวิจารณ์จากพรรครีพับลิกันต่อการเยือนคิวบาของประธานาธิบดีโอบาม่า

มหาเศรษฐี โดนัลด์ ทรัมพ์ ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตข้อความในวันอาทิตย์หลังจากเครื่องบิน Air Force One ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางถึงคิวบาว่า “ว้าว! ประธานาธิบดีโอบาม่าเพิ่งเดินทางถึงคิวบา แต่ ราอุล แคสโตร ไม่ได้อยู่ที่นั่นเพื่อรอต้อนรับ แม้เขาจะเคยให้การต้อนรับอย่างดีกับพระสันตะปาปาและผู้นำคนอื่นๆ มาแล้ว นั่นแสดงถึงความไม่เคารพกันชัดๆ”

ก่อนหน้านี้ ทรัมพ์เคยบอกว่าตนไม่ได้รู้สึกต่อต้านอะไร เมื่อสหรัฐฯ เริ่มรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับคิวบาขึ้นใหม่ ซึ่งต่างกับผู้สมัครคนอื่นๆ ของพรรครีพับลิกันที่มองว่าการฟื้นความสัมพันธ์กับคิวบา แสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอของรัฐบาล ปธน.โอบาม่า

สว.เท็ด ครูซ หนึ่งในผู้สมัครซึ่งเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายคิวบา กล่าวกับนิตยสาร Politico ว่าเสรีภาพไม่สามารถไปถึงคิวบาด้วยการสนับสนุนระบอบการปกครองเผด็จการของนายราอุล แคสโตร

ด้านผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันอีกคนหนึ่งซึ่งถอนตัวออกไปแล้ว แต่มีเชื้อสายคิวบาเช่นกัน คือ สว.มาร์โค รูบิโอ ได้แสดงความเห็นต่อต้านนโยบายฟื้นความสัมพันธ์ สหรัฐฯ – คิวบา ว่าการที่ ปธน.โอบาม่า เยือนคิวบาครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในการเดินทางเยือนต่างประเทศของ ปธน.สหรัฐฯ ที่น่าอดสูที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

ขณะที่ผู้ว่าการรัฐโอไฮโอ จอห์น เคซิค ซึ่งยังอยู่ในเส้นทางชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันเช่นกัน กล่าวว่าตนต้องการเห็นความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-คิวบา มีความสมดุลมากขึ้นเพราะปัจจุบันดูเหมือนสหรัฐฯ จะเป็นแต่เพียงฝ่ายให้ และคิวบาเป็นฝ่ายรับ

อย่างไรก็ตาม คุณจอห์น มาร์แซค ผอ.โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจแถบละตินอเมริกาของ Atlantic Council ชี้ว่าการรักษาสมดุลของความสัมพันธ์ไม่ใช่เป้าหมายหลักของรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดนี้ แต่เป็นการสนับสนุนให้เกิดชนชั้นทางเศรษฐกิจขึ้นใหม่ในคิวบา ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามสำคัญต่อระบอบการปกครองของคิวบา

U.S. President Barack Obama and Cuba's President Raul Castro shake hands during their first meeting on the second day of Obama's visit to Cuba, in Havana, March 21, 2016.
U.S. President Barack Obama and Cuba's President Raul Castro shake hands during their first meeting on the second day of Obama's visit to Cuba, in Havana, March 21, 2016.

สื่อทางการจีนเตือนผู้นำคิวบาให้ระวังนัยแฝงของสหรัฐฯ

อีกด้านหนึ่ง สื่อของทางการจีนแสดงความเห็นต่อการเยือนคิวบาของ ปธน.โอบาม่า โดยเตือนให้รัฐบาลคิวบาระวังนัยที่แฝงมากับความพยายามฟื้นความสัมพันธ์ของสองประเทศในครั้งนี้

สำนักข่าวซินหว่าระบุว่า ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐฯ พยายามปลูกฝังแนวคิดแห่งการแทรกแซงประเทศอื่นให้กับประเทศในแถบละตินอเมริกา ซึ่งรวมถึงการเยือนคิวบาครั้งนี้ด้วย ซินหว่ายังเตือนให้สหรัฐฯ ยุติการแพร่ขยายแนวคิดดังกล่าว และให้ปฏิบัติต่อทุกประเทศอย่างเท่าเทียม

ขณะเดียวกัน นสพ.ภาษาอังกฤษของทางการจีน Global Times เตือนบรรดาผู้นำคิวบาให้ใช้ความระมัดระวัง เพราะอเมริกาอาจต้องการปลุกปั่นให้เกิดการลุกฮือปฏิวัติ เหมือนกับเหตุการณ์ Arab Spring ในตะวันออกกลาง

ที่ผ่านมา จีนและคิวบามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในฐานะสหายของระบอบคอมมิวนิสต์ โดยในอดีต ปธน.จีนเดินทางเยือนคิวบาหลายครั้ง รวมทั้งการเยือนของ ปธน. สี จิ้นผิง เมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งได้มีการลงนามในข้อตกลงการค้า 29 ฉบับ ตั้งแต่การเงิน การเกษตร พลังงาน ไปจนถึงกอล์ฟ

ปัจจุบัน จีนคือคู่ค้ารายใหญ่อันดับสองของคิวบารองจากเวเนซุเอล่า และยังเป็นผู้ให้กู้รายใหญ่ของคิวบา ดังนั้นจีนจึงเกิดความกังวลว่า การที่สหรัฐฯ กลับมาฟื้นความสัมพันธ์กับคิวบาครั้งนี้ อาจกระทบต่ออิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีนที่มีต่อคิวบาได้เช่นกัน

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจากห้องข่าววีโอเอ)

XS
SM
MD
LG