ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Hillary Clinton ออกมาอธิบายเรื่องการใช้บัญชีอีเมลส่วนตัวแทนบัญชีอีเมลทางการ


อดีตรัฐมนตรี Hillary Clinton อธิบายที่เธอเลือกใช้บัญชีอีเมลส่วนตัวซึ่งไม่ขัดต่อกฎข้อบังคับของกระทรวงฯ ในเวลานั้น เพราะเห็นว่าสะดวกและไม่ต้องใช้มือถือสองเครื่อง

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:44 0:00
Direct link

นาง Hillary Clinton อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ​ กล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวตั้งแต่ต้นเลยว่า เธอเลือกที่จะใช้บัญชีอีเมลส่วนตัว ซึ่งไม่ขัดต่อกฎข้อบังคับของกระทรวงฯ ในเวลานั้น เพราะเห็นว่าสะดวก และไม่ต้องใช้มือถือสองเครื่อง แต่เมื่อย้อนกลับไปดูแล้ว อาจจะเป็นการดีกว่าถ้าใช้บัญชีอีเมลของกระทรวงฯ และใช้มือถือสองเครื่อง ที่ตัดสินใจไปอย่างนั้น เพราะเรื่องนี้ไม่เป็นปัญหาในเวลานั้น

เรื่องรัฐมนตรี Clinton ใช้บัญชีอีเมลส่วนตัวเป็นข่าวออกมาเมื่อราวๆ 8 วันที่แล้ว จากรายงานหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ New York Times และแม้จะมีผู้คนในค่ายของเธอออกมาอธิบายและแก้ต่างให้ในรายการโทรทัศน์ต่างๆ กระแสข่าวเรื่องนี้ไม่ผ่อนคลายลง จนกระทั่งสมาชิกระดับอาวุโสของพรรค Democrat เช่น สว. Diane Feinstein และ Richard Durbin ออกมากล่าวว่า รัฐมนตรี Clinton ควรให้คำอธิบายในเรื่องนี้

ในที่ประชุมแถลงข่าวเมื่อวันอังคาร รัฐมนตรี Clinton กล่าวย้ำด้วยว่า กฎหมายและกฎข้อบังคับของกระทรวงการต่างประเทศในช่วงที่เธอดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี อนุญาตให้เธอใช้บัญชีอีเมลส่วนตัวสำหรับการทำงานได้

นอกจากนี้ อีเมลทุกฉบับที่เธอเขียนถึงเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ ระบบคอมพิวเตอร์ของกระทรวงฯจะจัดเก็บเข้าระบบเป็นการถาวรโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว

และในปีที่แล้ว ทางกระทรวงฯ ได้ส่งจดหมายถึงอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศในอดีต ขอความร่วมมือให้จัดส่งอีเมลเกี่ยวกับงานของกระทรวงที่บรรดารัฐมนตรีเหล่านั้นเขียนโดยใช้บัญชีอีเมลส่วนตัว ให้กับกระทรวงเพื่อการเก็บรักษา ซึ่งรัฐมนตรี Clinton กล่าวว่า เธอได้จัดส่งอีเมลให้เป็นจำนวนประมาณ 55,000 หน้า

รัฐมนตรี Clinton กล่าวต่อไปว่า เธอยังได้ขอให้ทางกระทรวงฯ เปิดเผยอีเมลที่ส่งไปให้ทั้งหมดให้เป็นที่ทราบทั่วไปด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า ทางกระทรวงกำลังกลั่นกรองอีเมลดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาหลายเดือน ก่อนจะเผยแพร่ออกมาได้

นักวิเคราะห์บางรายกล่าวหาว่า รัฐมนตรี Clinton พยายามจะซุกซ่อนการสื่อสารติดต่อ โดยเฉพาะในเรื่องการโจมตีสถานกงสุลสหรัฐที่เมือง Benghazi ในลิเบีย โดยผู้ก่อการร้ายที่ทำให้เจ้าหน้าที่สหรัฐ รวมทั้งเอกอัครราชทูตอเมริกันประจำลิเบียในเวลานั้นเสียชีวิต

เป็นที่คาดกันว่า รัฐมนตรี Clinton จะประกาศลงแข่งขันเพื่อจะได้เป็นตัวแทนของพรรค Democrat ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีหน้าในเร็วๆนี้

นักวิเคราะห์การเมืองให้ความเห็นว่ายังเร็วเกินไปที่จะสรุปได้ว่า เรื่องอีเมลนี้จะส่งผลกระทบเชิงลบทางการเมืองอย่างไรหรือไม่ต่อรัฐมนตรี Clinton

ศาสตราจารย์ Larry Sabato ผู้เชี่ยวชาญการเมืองสหรัฐของ Institute for Politics ที่มหาวิทยาลัย Virginia ให้ความเห็นส่งท้ายว่า เมื่อถึงเวลาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในอีกสองปีข้างหน้า ก็จะไม่มีใครจดจำเรื่องนี้ได้

XS
SM
MD
LG