ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตลาดหลักทรัพย์ NYSE ของสหรัฐฯ หยุดการซื้อขายชั่วคราวหลายชั่วโมงในวันพุธ


ตลาดหลักทรัพย์ NYSE ต้องหยุดการซื้อขายชั่วคราวหลายชั่วโมงในวันพุธ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:51 0:00

ตลาดหลักทรัพย์ NYSE ต้องหยุดการซื้อขายชั่วคราวหลายชั่วโมงในวันพุธ

NYSE กล่าวว่าไม่ได้ถูกโจมตีโดยผู้ประสงค์ร้าย แต่เป็นเพราะความขัดข้องของระบบคอมพิวเตอร์ภายใน

ตลาดหลักทรัพย์ New York Stock Exchange ของสหรัฐฯ หรือ NYSE ต้องหยุดการซื้อขายชั่วคราวเป็นเวลาหลายชั่วโมงในวันพุธ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเวลาใกล้เคียงกับที่ระบบอินเตอร์เน็ทของสายการบิน United Airlines มีปัญหา และเว็บไซท์ของหนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal ล่มด้วยเช่นกัน

ประธานาธิบดีโอมาบารับทราบข้อมูลเรื่องนี้ และกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตลาดหลักทรัพย์ NYSE กล่าวว่าไม่ได้ถูกโจมตีโดยผู้ประสงค์ร้าย แต่เป็นเพราะความขัดข้องของระบบคอมพิวเตอร์ภายใน

การซื้อขายหุ้นบนกระดาน NYSE ต้องหยุดลงตั้งแต่เวลา 11:32 น. และกลับมาทำธุรกรรมใหม่อีกครั้งได้ไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงก่อนตลาดปิดตอน 4 โมงเย็น ซึ่งการหยุดชะงักเป็นเวลาเกือบ 4 ชั่วโมงนี้ถือว่ายาวนานที่สุดในรอบหลายปี และในช่วง 15 ปีที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เพียง 4 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม การที่ตลาด NYSE หยุดการทำงานชั่วคราว นักลงทุนสามารถซื้อขายหุ้นผ่านระบบของตลาด NASDAQ ซึ่งยังทำงานตามปกติในช่วงเวลาดังกล่าว ทั้งนี้เมื่อเดือนสิงหาคมสองปีก่อนตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ระงับการซื้อขายชั่วคราวเป็นเวลาหลายชั่วโมงเนื่องจากเหตุขัดข้องทางเทคนิคซึ่งรู้จักกันในชื่อ Flash Freeze

ความผิดปกติเริ่มต้นตั้งแต่เช้าตอนเคาะระฆังเปิดตลาดเวลา 9 โมงครึ่ง เมื่อคำสั่งซื้อขายของหุ้นขนาดเล็กจำนวนมากไม่สามารถทำได้ จากนั้นปัญหาเริ่มขยายวงกว้างขึ้น จนผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ NYSE ต้องประกาศหยุดทำการชั่วคราวตอน 11:32 น.

ในเวลาใกล้ๆ กัน เว็บไซท์ของสื่อ The Wall Street Journal ประสบปัญหาผู้ใช้เข้าอ่านข่าวไม่ได้เช่นกัน

และไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น สายการบิน United Airlines ของสหรัฐฯ สั่งห้ามบินชั่วคราวสำหรับเครื่องที่อยู่ตามสนามบินต่างๆ ในอเมริกา และย้ำว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นปัญหาจากความขัดข้องภายในไม่ใช่จากโจมตีระบบคอมพิวเตอร์โดยเเฮ็คเกอร์

United Airlines ใช้เวลาชั่วโมงครึ่งในการแก้ขปัญหาสื่อ New York Times สัมภาษณ์เจ้าหน้าที่รัฐหลายคนซึ่งกล่าวตรงกันว่า เท่าที่ได้รับรายงาน เหตุการณ์ครั้งนี้ทั้งที่ NYSE และ United Airlines ไม่น่าจะเป็นการกระทำของกลุ่มผู้ประสงค์ร้าย

ทั้งนี้จากตลาดหลักทรัพย์ NYSE สหรัฐฯ ยังมีตลาดซื้อขายหุ้นอื่นที่ทำหน้าที่ทับซ้อนกันอีก 11 แห่ง ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบแบบเดียวกับ NYSE ในวันนี้

นักลงทุนบางคนบอกว่าตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ในวันนี้ โดยที่ดัชนี Dow Jones ลดลง 177 จุดเมื่อเกิดความขัดข้องจนต้องระงับการซื้อขาย และเกิดแรงขายต่อหลัง NYSE กลับมาทำการอีกครั้งช่วงบ่าย ทำให้ Dow Jones ลงลึกไปอีก โดยปิดลบ 261 จุด

รายงานโดยห้องข่าววีโอเอและเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG