ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ต้องการด่วน! โรงพยาบาลสหรัฐฯ เรียกตัวพยาบาลวัยเกษียณช่วยรับมือโควิด


โรงพยาบาลในสหรัฐฯ ที่มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ารักษาตัวจำนวนมาก กำลังพยายามชักจูงให้บรรดาแพทย์และพยาบาลยกเลิกความคิดที่จะเกษียณอายุ นอกจากนี้ยังรับสมัครนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ ที่ยังไม่ได้รับใบอนุญาต และเสนอเงินเดือนสูงเพื่อโน้มน้าวพยาบาลเหล่านั้น ในความพยายามบรรเทาปัญหาการขาดแคลนเจ้าหน้าที่ที่ดูแลผู้ป่วย

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสจากรัฐหนึ่งไปสู่อีกรัฐหนึ่งอย่างรวดเร็ว ทำให้จำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าในช่วงเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้บรรดาศูนย์การแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขต่างเหน็ดเหนื่อยและมีอาการเจ็บป่วยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในระบบการแพทย์นี้ทำให้มีการประกาศเตือนจากนายแพทย์โรเบิร์ต เรดฟีลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC ว่า ในเดือนธันวาคม มกราคม และกุมภาพันธ์นี้ จะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดในประวัติศาสตร์สาธารณสุขของสหรัฐฯ

ผู้ว่าการรัฐที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เช่น วิสคอนซิน และเนแบรสกา พยายามหาหนทางให้พยาบาลเกษียณอายุกลับมาทำงานได้ง่ายขึ้น รวมถึงการยกเว้นข้อกำหนดเรื่องใบอนุญาติและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ แม้ว่าจะเป็นการยากที่จะชักจูงพยาบาลที่มีอายุมากแล้วซึ่งมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากกว่าเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ

โดยพยาบาลผู้เกษียณอายุแล้วบางคนกลับมาทำงานที่ไม่ต้องดูแลผู้ป่วยโดยตรง เพื่อให้แพทย์และพยาบาลคนอื่น ๆ มีเวลาดูแลผู้ป่วยมากขึ้น

ที่รัฐไอโอวา มีการให้ใช้ใบอนุญาตฉุกเฉินชั่วคราวสำหรับพยาบาลใหม่ที่มีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดด้านการศึกษาของรัฐ แต่ยังไม่ได้สอบใบอนุญาต โรงพยาบาลในรัฐมินนิโซตาบางแห่งเสนอการฝึกงานในช่วงฤดูหนาวแก่นักศึกษาพยาบาลเพื่อเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วนักศึกษาจะฝึกงานกันในช่วงฤดูร้อน แต่ถูกยกเลิกในปีนี้เนื่องจากโควิด-19

พยาบาลทีน่า ควาลไฮม์ แห่งโรงพยาบาล Methodist ในเมืองมินนิแอโปลิส กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลจะรับนักศึกษาฝึกงาน 25 คนเป็นเวลา 1-2 เดือน เพื่อให้ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 แม้ว่างานบางอย่างจะยังคงอยู่นอกเหนือข้อจำกัด เช่น การใส่สายน้ำเกลือ หรือสายสวนปัสสาวะก็ตาม และว่าพยาบาลเหล่านี้จะได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ในบทบาทของพวกเขา เพื่อให้ผู้ป่วยทุกคนได้รับการดูแลที่ปลอดภัยและดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

แลนดอน บราวน์ อายุ 21 ปีจากเมืองเดอมอยส์ รัฐไอโอวา นักศึกษาพยาบาลปีสุดท้ายที่มหาวิทยาลัย Minnesota State ที่เมือง Mankato เพิ่งเข้ารับการฝึกงานที่ Mayo Clinic Health System โดยเขาได้รับมอบหมายให้ฝึกงานในศูนย์ศัลยแพทย์ของแผนกกุมารเวช แต่ก็อาจจะต้องเจอกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัสด้วย

บราวน์ตั้งใจแน่วแน่ที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยในฐานะพยาบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่คุณปู่วัย 90 ปีของเขาติดโควิด-19 และเสียชีวิตลงเมื่อไม่นานมานี้ เขาเล่าว่าเจ้าหน้าที่ดูแลคุณปู่ของเขาอย่างดีมาก และตนเองก็อยากจะดูแลครอบครัวของผู้อื่นให้ได้แบบนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

อนิตา นิโคลสัน รองคณบดีฝ่ายหลักสูตรระดับปริญญาตรี กล่าวว่า วิทยาลัยพยาบาลของมหาวิทยาลัยไอโอวาพยายามที่จะดึงผู้สำเร็จการศึกษาให้เข้าทำงานอย่างรวดเร็ว โดยการส่งใบรับรองการศึกษาไปยังคณะพยาบาลศาสตร์ไอโอวาอย่างเร่งด่วน เพื่อให้พวกเขาได้รับใบอนุญาตเร็วขึ้นหลังจบการศึกษา เธอกล่าวว่า ยิ่งสามารถส่งบัณฑิตใหม่ให้ออกไปทำงานได้เร็วเท่าไรก็ยิ่งเป็นการดีมากขึ้นเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เพียงแต่พยาบาลเท่านั้นที่เป็นที่ต้องการในขณะนี้ แพทย์ก็เป็นที่ต้องการด้วยเช่นเดียวกัน

นายแพทย์จอร์เจส เบนจามิน กรรมการบริหารของสมาคมสาธารณสุขแห่งสหรัฐฯ กล่าวว่า แม้ตอนนี้เขาจะไม่ได้รักษาผู้ป่วยแล้ว แต่ก็ได้รับอีเมล์มากมายที่ขอให้เขาเดินทางไปช่วยงานในห้องฉุกเฉินตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศเช่นกัน

XS
SM
MD
LG