ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ช็อกวงการ! นักเทนนิสหญิงมือหนึ่งโลก ประกาศแขวนแร็กเก็ตในวัย 25 ปี


Australia's Ashleigh Barty poses with the trophy after winning the women's singles final, defeating the Czech Republic's Karolina Pliskova on day 12 of the Wimbledon Tennis Championships in London, July 10, 2021.
Australia's Ashleigh Barty poses with the trophy after winning the women's singles final, defeating the Czech Republic's Karolina Pliskova on day 12 of the Wimbledon Tennis Championships in London, July 10, 2021.

เมื่อวันพุธ แอชลีย์ บาร์ตี นักเทนนิสหญิงมือวางอันดับหนึ่งของโลกชาวออสเตรเลีย ประกาศเลิกเล่นเทนนิสขณะที่เธอมีอายุเพียง 25 ปี

บาร์ตีเผยแพร่คลิปวิดีโอที่เธอประกาศสะเทือนวงการครั้งนี้ผ่านทางบัญชีอินสตาแกรม

บาร์ตีกล่าวระหว่างสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการกับเคซีย์ เดลลัคควา เพื่อนและอดีตเพื่อนร่วมแข่งเทนนิสแบบคู่ของเธอว่า เธอมีความสุขอย่างมากและพร้อมแขวนแร็กเก็ตในครั้งนี้ โดยเธอรู้สึกได้ว่านี่คือสิ่งที่ถูกแล้ว

บาร์ตีระบุว่า เธอรู้สึกขอบคุณต่อทุกสิ่งที่ได้รับจากการเล่นเทนนิส แต่ก็ถึงเวลาแล้วที่เธอควร “ไล่ตามความฝันอื่น” โดยเธอยอมรับว่า ไม่มีแรงจูงใจในการท้าทายตนเองเพื่อไปสู่จุดสูงสุดอีกต่อไป และหมดแรงกายในการเล่นเทนนิสแล้ว

การประกาศแขวนแร็กเก็ตของบาร์ตีมีขึ้นหลังเธอชนะการแข่งขันเทนนิสออสเตรเลียนโอเพนเพียงสองเดือนก่อน ซึ่งเป็นการชนะการแข่งขันแบบแกรนด์สแลมเป็นครั้งที่สามของเธอ โดยบาร์ตีเป็นนักเทนนิสชาวออสซี่คนแรกที่ชนะการแข่งขันเทนนิสออสเตรเลียนโอเพนในรอบ 44 ปี

บาร์ตี้ป็นนักเทนนิสหญิงมือวางอันดับหนึ่งของโลกมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน ค.ศ. 2019 โดยเธอไต่อันดับขึ้นอย่างรวดเร็วหลังเปิดตัวในวงการเทนนิสโลกเมื่อปีค.ศ. 2010 และคว้าชัยการแข่งขันวิมเบิลดัน จูเนียร์ ได้หนึ่งปีหลังจากนั้นด้วยวัย 15 ปี

อย่างไรก็ตาม เธอถอนตัวจากการเล่นเทนนิสในปีค.ศ. 2014 โดยให้เหตุผลว่า เธอหมดไฟจากการตระเวนแข่งขัน และเข้าร่วมทีมคริกเก็ตของออสเตรเลียแทน

บาร์ตีกลับมาแข่งเทนนิสอีกครั้งในปีค.ศ. 2016 และกลับมาคว้าชัยอีกครั้ง โดยเธอชนะการแข่งขันหญิงเดี่ยว 15 รายการ รวมถึงการแข่งขันเฟรนช์โอเพนเมื่อปีค.ศ. 2019 และการแข่งขันวิมเบิลดันเมื่อปีที่แล้ว และในปีค.ศ. 2018 เธอยังชนะการแข่งขันเทนนิสแบบคู่ในรายการยูเอสโอเพน โดยคว้าชัยร่วมกับโคโค แวนเดอเวจ์ นักเทนนิสชาวอเมริกัน คู่เล่นของเธอ

สก็อตต์ ไซมอน ประธานสมาคมเทนนิสหญิง ออกแถลงการณ์ชื่นชมบาร์ตีว่า เป็น “คู่แข่งสูงสุด” ของการเล่นเทนนิส

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี รอยเตอร์ และเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG