ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความตึงเตรียดเรื่องเกาหลีเหนือ เป็นประเด็นเรียกความสนใจเหนือเรื่องอื่นๆ ในการประชุมของอาเซียน


ปัญหาเรื่องเกาหลีเหนือดูจะเป็นเรื่องที่ผู้ไปร่วมการประชุมของอาเซียนที่กรุงฮานอยให้ความสนใจมากกว่าเรื่องอื่นๆ ในขณะที่รมต. Hillary Clinton ประกาศมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือครั้งใหม่ ซึ่งสืบเนื่องกับการที่เกาหลีเหนือไม่ยอมกลับมาเจรจาเรื่องโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของตน

รมต. กระทรวงการต่างประเทศของภาคี ASEAN หรือสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังจะเริ่มการประชุมเรื่องความมั่นคงและการร่วมมือ หรือที่เรียกว่า ASEAN Regional Forum เรียกย่อๆว่า ARF กับประเทศต่างๆ รวมทั้งสหภาพยุโรป อีก 16 ประเทศ

ในขณะเดียวกัน เรื่องเรือรบของเกาหลีใต้ถูกตอร์ปิโดจมลง ทำให้ลูกเรือเสียชีวิต 46 คนเมื่อเดือนมีนาคม กลายเป็นเรื่องที่เรียกร้องความสนใจและมีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างมาก

เกาหลีใต้กล่าวหาว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือเกาหลีเหนือ และผลการสอบสวนระหว่างประเทศยืนยันคำกล่าวหาของเกาหลีใต้

ในขณะที่เกาหลีเหนือปฏิเสธความรับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ประเด็นเรื่องเรือรบนี้ ทำให้ความพยายามที่จะชักจูงเกาหลีเหนือให้กลับไปร่วมการประชุมหกฝ่ายในเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือชงักงัน

เลขาธิการอาเซียน ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า อาเซียนหวังว่าที่ประชุมฯจะช่วยกระตุ้นหนุนให้เกาหลีเหนือกลับไปร่วมการเจรจาหกฝ่ายได้ ที่เลขาธิการอาเซียนมีความหวังเช่นนี้ก็เพราะเกาหลีเหนือส่งผู้แทนไปร่วมประชุมที่ฮานอยด้วย หลังจากที่ไม่ไปร่วมมา 10 ปีแล้ว

ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ ให้ความเห็นว่า ทั้งหกประเทศนั้น มาร่วมประชุม ARF อยู่แล้ว น่าจะถือโอกาสใช้ที่ประชุมนี้ให้เป็นประโยชน์

หกประเทศที่ว่านี้ คือจีน สหรัฐ ญี่ปุ่น รัสเซีย เกาหลีเหนือและใต้

ทั้งโซลและวอชิงตันกล่าวว่า จะไม่กลับไปร่วมการเจรจาหกฝ่ายจนกว่าเกาหลีเหนือจะยอมรับว่าตนเป็นผู้จมเรือรบของเกาหลีใต้ มีผู้สังเกตการณ์ไม่กี่คนที่คิดว่าจะมีการประชุมหกฝ่ายเกิดขึ้นที่ฮานอย

ขณะเดียวกัน รมต. Hillary Clinton ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐประกาศมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือทางเศรษฐกิจครั้งใหม่ในระหว่างการเยือนกรุงโซล นครหลวงของเกาหลีใต้ ก่อนที่จะเดินทางไปร่วมการประชุม ARF ที่ฮานอยในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้

ความตึงเครียดที่ทำให้เกิดความไม่แน่นอนขึ้นทั้งหมดนี้ ทำให้นาย Marty Natalegawa รมต. กระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซีย ให้ความเห็นว่าจะต้องหาทางแก้ไขเรื่องนี้กันให้ได้ เพราะไม่เป็นผลดีต่อภูมิภาค

รมต. กระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซียกล่าวว่า แม้จะมีความเห็นไม่ตรงกัน อย่างน้อยก็ยังนั่งอยู่ในห้องเดียวกัน และสามารถเจรจากันได้อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งดีกว่าไม่พูดกันเสียเลย

เกี่ยวกับเรื่องเกาหลีเหนือและใต้นี้ อาเซียนมีถ้อยแถลงออกมาประนามการจมเรือ แต่ไม่กล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของใคร และเร่งเร้าให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกลับไปร่วมการประชุมหกฝ่ายเพื่อให้คาบสมุทรเกาหลีเป็นบริเวณปลอดนิวเคลียร์

XS
SM
MD
LG