ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘คิม จอง อึน’ สั่งกองทัพเกาหลีเหนือเตรียมพร้อมทำสงคราม


ภาพที่ถ่ายได้เมื่อ 13 มี.ค. 2567 และเผยแพร่ในวันที่ 14 มี.ค. 2567 โดยสื่อ KCNA ของรัฐบาลเปียงยาง แสดงให้เห็น คิม จอง อึน ทดลองขับรถถังรุ่นใหม่
ภาพที่ถ่ายได้เมื่อ 13 มี.ค. 2567 และเผยแพร่ในวันที่ 14 มี.ค. 2567 โดยสื่อ KCNA ของรัฐบาลเปียงยาง แสดงให้เห็น คิม จอง อึน ทดลองขับรถถังรุ่นใหม่

คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เข้าร่วมชมการฝึกอบรมการใช้รถถังรุ่นใหม่ของกองทัพและทดลองขับด้วยตนเอง ตามรายงานของสำนักข่าวเอพีที่อ้างข้อมูลจากสื่อรัฐบาลเปียงยางในวันพฤหัสบดี

นี่เป็นครั้งที่ 3 แล้วที่มีรายงานว่า คิม เข้าร่วมสังเกตการณ์การซ้อมรบของกองทัพเกาหลีเหนือ หลังสหรัฐฯ และเกาหลีใต้เริ่มทำการร่วมซ้อมรบที่มีกำหนดระยะเวลา 11 วัน ซึ่งผู้นำกรุงเปียงยางมองว่า เป็นการฝึกซ้อมการรุกรานตน

อย่างไรก็ดี การทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือนี้ถือเป็นการยั่วยุที่ไม่รุนแรงมากเท่ากับการยิงทดสอบขีปนาวุธที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งมากนับตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นมา

สื่อ Korean Central News Agency (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่า ในการทดสอบรถถังเมื่อวันพุธ คิม กล่าวสรรเสริญสมรรถนะของรถถังรุ่นล่าสุดของประเทศว่า “ทรงพลังที่สุดในโลก” และบอกกับทหารในกองทัพให้ยกระดับ “จิตวิญญาณการต่อสู้” ของตน รวมทั้งทำ “การเตรียมพร้อมสำหรับสงคราม” ให้เรียบร้อย

นอกจากการทดสอบรถถังแล้ว คิม จอง อึน ยังได้ร่วมตรวจสอบการทดสอบการยิงปืนใหญ่และการฝึกซ้อมรบเมื่อเร็ว ๆ นี้ด้วย

สำหรับรถถังที่มีการทดสอบนั้น มีการเปิดตัวครั้งแรกในพาเหรดกองทัพเกาหลีเหนือเมื่อปี 2020 และผู้เชี่ยวชาญของเกาหลีใต้ชี้ว่า การฝึกซ้อมในวันพุธนั้นบ่งชี้ว่า กรุงเปียงยางพร้อมนำรถถังนี้ออกมาใช้งานแล้ว

ภาพรถถังรุ่นใหม่ของเกาหลีเหนือที่ถ่ายไว้เมื่อ 13 มี.ค. 2567 และสื่อ KCNA ของรัฐบาลเปียงยางเผยแพร่ในวันที่ 14 มี.ค. 2567
ภาพรถถังรุ่นใหม่ของเกาหลีเหนือที่ถ่ายไว้เมื่อ 13 มี.ค. 2567 และสื่อ KCNA ของรัฐบาลเปียงยางเผยแพร่ในวันที่ 14 มี.ค. 2567

ภาพของรถถังรุ่นใหม่นี้ที่เกาหลีเหนือเผยแพร่ออกมาแสดงให้เห็นว่า พาหนะเพื่อการรบนี้มีท่อยิงขีปนาวุธ เหมือนกับระบบที่อดีตสหภาพโซเวียตเปิดตัวใช้งานในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1970 และ ยาง อุ๊ก นักวิเคราะห์จาก Asan Institute for Policy Studies กล่าวว่า รถถังใหม่นี้อาจเป็นภัยคุกคามสำหรับเกาหลีใต้ แต่ก็ยังต้องดูกันต่อไปว่า กรุงเปียงยางจะมีความสามารถในการประกอบขึ้นเป็นจำนวนมากเพื่อใช้งานได้จริงเพียงใด

ความกังวลเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมทางทหารของเกาหลีเหนือเริ่มมีมากขึ้น หลัง คิม จอง อึน ระบุในสุนทรพจน์เมื่อเดือนมกราคมว่า จะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อถอดส่วนที่เป็นเป้าหมายการรวมชาติกับเกาหลีใต้อย่างสันติออกเสีย และระบุใหม่ว่า เกาหลีใต้นั้นเป็น “ศัตรูหลักถาวร” ของประเทศแทน ทั้งยังกล่าวด้วยว่า รัฐธรรมนูญใหม่จะต้องระบุว่า เกาหลีเหนือจะพิชิตและผนวกเกาหลีใต้เข้ากับตน หากสงครามปะทุขึ้นมาอีกครั้ง

ผู้สังเกตการณ์ให้ความเห็นว่า คิม น่าจะต้องการใช้ประเด็นการยกระดับพัฒนาคลังแสงของประเทศเพื่อใช้เป็นข้อต่อรองกับสหรัฐฯ ให้ผ่อนคลายมาตรการลงโทษต่าง ๆ จากนานาชาติต่อตน

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG