ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ผู้นำคิม' ยอมรับความผิดพลาดทางเศรษฐกิจแต่ยังไม่มีท่าทีชัดเจนเรื่องต่างประเทศ


North Korean leader Kim Jong Un speaks at the Workers' Party congress in Pyongyang
North Korean leader Kim Jong Un speaks at the Workers' Party congress in Pyongyang
North Korea Congress
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:25 0:00

เมื่อวันอังคาร นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวเปิดการประชุมใหญ่ครั้งที่แปดของพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเกาหลีเหนือ โดยยอมรับว่าการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในช่วงห้าปีที่ผ่านมาไม่ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย และบรรดานักวิเคราะห์ก็กำลังจับตามองเครื่องบ่งชี้เกี่ยวกับแนวนโยบายต่างประเทศของเกาหลีเหนือจากการประชุมครั้งนี้ด้วย

โดยระหว่างการประชุมใหญ่ครั้งที่แปดของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือที่กรุงเปียงยางเมื่อวันอังคาร นายคิม จอง อึน กล่าวต่อตัวแทนของพรรคนับหมื่นคนที่เข้าร่วมประชุมโดยไม่มีใครสวมหน้ากากหรือเว้นระยะห่างระหว่างกัน ยอมรับเรื่องความล้มเหลวของการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในช่วงห้าปีที่ผ่านมา

ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวว่า เป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ไม่ประสบความสำเร็จในแทบทุกด้าน และว่าช่วงห้าปีที่ผ่านมานี้เป็นเวลาที่เลวร้ายที่สุดสำหรับเกาหลีเหนือ และสมควรที่ประเทศจะต้องเสริมสร้างพลังและขีดความสามารถในการพึ่งพาตนเองขึ้นมา

การประชุมใหญ่ของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อกำหนดเป้าหมายด้านนโยบายของประเทศในช่วงห้าปีต่อจากนี้ไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เกาหลีเหนือกำลังประสบปัญหาท้าทายหลายด้านด้วยกัน นับตั้งแต่ปัญหาเศรษฐกิจจากมาตรการลงโทษของนานาชาติสืบเนื่องจากโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเอง รวมทั้งปัญหาน้ำท่วมใหญ่และมาตรการควบคุมโควิด-19 ซึ่งทำให้สถานการณ์ทุกด้านดูจะเลวร้ายลง

National flag is hoist on New Year's day in Pyongyang in this photo supplied by North Korea's Korean Central News Agency (KCNA) on January 1, 2021.
National flag is hoist on New Year's day in Pyongyang in this photo supplied by North Korea's Korean Central News Agency (KCNA) on January 1, 2021.

หน่วยงาน Fitch Solutions ประมาณว่า เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือเมื่อปีที่แล้วหดตัวลงอย่างน้อย 8.5% โดยเหตุผลส่วนหนึ่งมาจากการปิดพรมแดนด้านที่ติดกับจีนตั้งแต่ต้นปีที่แล้วหลังการเริ่มระบาดของโควิด-19

นอกจากนั้นเว็บไซต์ข่าว NK News ในเกาหลีใต้ ยังรายงานว่ามีปัญหาการขาดแคลนอาหารอย่างหนักในกรุงเปียงยาง อย่างเช่น น้ำตาล น้ำมันปรุงอาหาร และยาสีฟัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในร้านค้าซึ่งชนชั้นนำของเกาหลีเหนือไปจับจ่ายสินค้าด้วย

แต่ถึงแม้จะมีมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด เกาหลีเหนือก็ยืนยันว่าไม่มีใครที่ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ ซึ่งก็เป็นคำกล่าวอ้างที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกล่าวว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

ขณะนี้เกาหลีเหนือเป็นประเทศที่มีความเปราะบางต่อการระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดแล้ว ระบบสาธารณสุขของเกาหลีเหนือก็ยังล้าสมัยและขาดแคนทรัพยากรเป็นอย่างมากด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้นำของเกาหลีเหนือได้กล่าวว่าการรับมือกับโรคระบาดใหญ่นี้เป็นภารกิจสำคัญเร่งด่วนที่สุดและเป็นเรื่องของความอยู่รอดแห่งชาติด้วย และจากปัญหาเรื่องการรับมือกับโควิด-19 นักวิเคราะห์หลายคนจึงเชื่อว่ายังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเกาหลีเหนือจะสามารถทำอะไรได้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว

North Korean leader Kim Jong Un speaks on the first day of the 8th Congress of the Workers' Party in Pyongyang, North Korea, in this photo supplied by North Korea's Central News Agency (KCNA) on January 6, 2021.
North Korean leader Kim Jong Un speaks on the first day of the 8th Congress of the Workers' Party in Pyongyang, North Korea, in this photo supplied by North Korea's Central News Agency (KCNA) on January 6, 2021.

เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว คณะกรรมการกลางของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือได้ยอมรับมาก่อนแล้วว่า แผนพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต้องล่าช้าออกไปอย่างน่าวิตกจากสถานการณ์ร้ายแรงทั้งภายในและภายนอกประเทศ

คุณ Lim Eul Chul จากสถาบันศึกษาเอเชียตะวันออกไกลในกรุงโซล ตั้งข้อสังเกตว่า ไม่ว่าคำพูดของนายคิม จอง อึน จะเป็นการยอมรับเรื่องความล้มเหลวของการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างแท้จริงหรือไม่ก็ตาม แต่การกล่าวในลักษณะนี้ก็นับว่าเป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดาสำหรับบริบทในสังคมและสำหรับผู้นำเกาหลีเหนือเองด้วย

นอกจากเรื่องปัญหาการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศแล้ว ขณะนี้นักวิเคราะห์ระหว่างประเทศก็กำลังจับตามองสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับทิศทางด้านนโยบายต่างประเทศของเกาหลีเหนืออยู่ เพราะเท่าที่ผ่านมาเปียงยางมักจะทดลองระบบอาวุธที่สำคัญในช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านอำนาจของประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่ออวดขีดความสามารถทางทหารและเพื่อพยายามสร้างฐานะที่เป็นต่อในการเจรจากับรัฐบาลชุดใหม่ที่กรุงวอชิงตัน

และเกี่ยวกับเรื่องนี้ อาจารย์ Leif Eric Easley จากมหาวิทยาลัย Ewha ในกรุงโซล ชี้ว่าขณะนี้นักวิเคราะห์ยังคงมีความเห็นเป็นสองฝ่าย คือฝ่ายที่มีความหวังในแง่ดีก็จะพยายามมองหาสัญญาณบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือพร้อมที่จะสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัฐบาลของประธานาธิบดีไบเดน หรือการกล่าวถึงโอกาสการพัฒนาเศรษฐกิจร่วมกับเกาหลีใต้ รวมทั้งการเปิดรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในช่วงเวลาของการระบาดใหญ่นี้ เป็นต้น

ในขณะที่ผู้มองการณ์ในแง่ร้ายก็เชื่อว่า นายคิม จอง อึน จะเน้นการสร้างแสนยานุภาพทางทหาร การใช้ระบบสังคมนิยมเพื่อพึ่งพาตนเอง และการปราบปรามผู้เห็นต่างจากรัฐบาลอยู่ต่อไป

การประชุมใหญ่ครั้งที่แปดของพรรคคนงานเกาหลีเหนือที่กรุงเปียงยางครั้งนี้จะใช้เวลาหลายวัน และในคำปราศรัยเปิดการประชุมเมื่อวันอังคาร นายคิม จอง อึน ยังไม่ได้กล่าวถึงสหรัฐฯ เกาหลีใต้ หรือเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของตนแต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG