ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือสั่งประหารชีวิต-ปิดเมืองหลวง รับมือโควิด-19


North Korean leader Kim Jong Un reacts as he attends a parade to mark the 75th anniversary of the founding of the ruling Workers' Party of Korea, in this image released by North Korea's Central News Agency on October 10, 2020.
North Korean leader Kim Jong Un reacts as he attends a parade to mark the 75th anniversary of the founding of the ruling Workers' Party of Korea, in this image released by North Korea's Central News Agency on October 10, 2020.

นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ สั่งประหารชีวิตผู้คนและล็อคดาวน์กรุงเปียงยางเมืองหลวง เพื่อสกัดกั้นการระบาดของโควิด-19 ในดินแดนโสมแดง พร้อมสงวนท่าทีต่อทิศทางการเมืองสหรัฐฯ ตามรายงานของ Associated Press

ทางสำนักข่าว Associated Press อ้างรายงานจาก National Intelligence Service หรือ NIS หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ ที่เปิดเผยข้อมูลกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเกาหลีใต้ว่า ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ แสดงความไม่พอใจอย่างยิ่ง และมีมาตรการที่ไม่สมเหตุสมผล ในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ที่กระทบต่อเศรษฐกิจโสมแดง

มาตรการที่ว่านี้ มีทั้งการสั่งประหารชีวิตผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในกรุงเปียงยางเมื่อเดือนก่อน หลังจากพบว่าค่าเงินอ่อนค่า และประหารชีวิตเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกรายเมื่อเดือนสิงหาคม ฐานละเมิดระเบียบของรัฐ ที่ห้ามนำสินค้าจากต่างชาติเข้าประเทศ

นอกจากนี้ ผู้นำเกาหลีเหนือ ยังสั่งห้ามทำประมงและผลิตเกลือทะเล เพื่อไม่ให้น้ำทะเลปนเปื้อนโคโรนาไวรัส โควิด-19 และสั่งล็อคดาวน์กรุงเปียงยางและจังหวัดจากัง ทางตอนเหนือของประเทศ จากความกังวลเรื่องการระบาดของโควิด-19 จากที่เมื่อเดือนก่อน รัฐบาลเกาหลีเหนือสั่งล็อคดาวน์พื้นที่อื่นๆ หลังพบเจ้าหน้าที่ลักลอบนำสินค้าและเงินตราต่างประเทศเข้ามา เพราะเกรงว่าจะมีเชื้อโควิด-19

หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ ยังพบว่า เกาหลีเหนือล้มเหลวในการเจาะล้วงข้อมูลบริษัทยาและเวชภัณฑ์ของเกาหลีใต้อย่างน้อย 1 แห่ง ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาวัคซีนโควิดด้วย

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเป็นประเทศที่ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 มาก่อน และเกาหลีเหนือยืนยันว่าได้ทำทุกวิถีทางในการป้องกันการแพร่ระบาดในประเทศ ตั้งแต่การปิดพรมแดนระหว่างจีนที่เป็นคู่ค้าใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือเมื่อเดือนมกราคม ซึ่งกระทบกับเศรษฐกิจโสมแดงอย่างมาก ตั้งแต่ราคาสินค้าในเกาหลีเหนือ เช่นราคาน้ำตาลและเครื่องปรุงต่างๆ พุ่งสูงขึ้น 4 เท่าตัวในช่วงที่ผ่านมา และค่าเงินวอนเกาหลีเหนือต่อดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าหนัก จากการปิดพรมแดนครั้งนี้

North Korea
North Korea

อีกด้านหนึ่ง หน่วยงาน NIS ของเกาหลีใต้ ระบุด้วยว่า รัฐบาลเปียงยางสั่งการให้นักการทูตในต่างประเทศ หลีกเลี่ยงพฤติการณ์ที่อาจเป็นการยั่วยุสหรัฐฯ จากความกังวลถึงท่าทีต่อเกาหลีเหนือ ภายใต้รัฐบาลของว่าที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ

ขณะที่รัฐบาลเกาหลีเหนือยังไม่มีท่าทีใดๆ ต่อชัยชนะของไบเดนเหนือประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ผู้นำคิมได้พบปะมาแล้วถึง 3 ครั้ง ช่วงปี ค.ศ. 2018-2019 และทั้งคู่มีความสัมพันธ์ส่วนตัวที่ดีระหว่างกัน

ส.ส. คิม บยอง กี ของเกาหลีใต้ อ้างรายงานของ NIS ตอนหนึ่งที่ว่า เกาหลีเหนือมีความกังวลว่าความสัมพันธ์ฉันท์มิตรของผู้นำคิมและปธน.ทรัมป์ จะไร้ประโยชน์ไปแล้ว และเกาหลีเหนือต้องเริ่มจากศูนย์เพื่อสร้างสัมพันธ์กับรัฐบาลไบเดนอีกครั้ง

Trump and Kim
Trump and Kim

ในรายงานของ NIS ระบุว่า เกาหลีเหนือเตรียมจัดพิธีสวนสนามของกองทัพ ก่อนการประชุมสภาครั้งแรกในรอบ 4 ปีในเดือนมกราคมปีหน้า ซึ่งจะใกล้เคียงกับพิธีปฏิณาณตนเข้ารับตำแหน่งของผู้นำสหรัฐฯ พอดี รวมทั้งจะมีการเปิดเผยนโยบาย 5 ปีของเกาหลีเหนือต่อสหรัฐฯ ในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

ด้านผู้เชี่ยวชาญต่างถกเถียงกันว่า เกาหลีเหนือจะกลับมาทดสอบขีปนาวุธอีกครั้งในเร็ววันนี้ เพื่อเรียกร้องความสนใจจากว่าที่ปธน.ไบเดนหรือไม่ จากที่ผ่านมา ผู้นำคิม มักเปิดการทดสอบจรวดครั้งใหญ่ เพื่อสร้างการต่อรองและเปิดทางให้เกิดการเจรจากับรัฐบาลอเมริกัน ทุกครั้งที่สหรัฐฯ มีการเลือกตั้งและได้ผู้นำคนใหม่

XS
SM
MD
LG