ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือเปิดตัว ‘เรือดำน้ำนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธี’


เกาหลีเหนือเปิดตัว ‘เรือดำน้ำนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธี’ อ้างอิงจากรายงานของสื่อ KCNA ของรัฐบาลกรุงเปียงยาง
เกาหลีเหนือเปิดตัว ‘เรือดำน้ำนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธี’ อ้างอิงจากรายงานของสื่อ KCNA ของรัฐบาลกรุงเปียงยาง

เกาหลีเหนือเปิดตัวเรือดำน้ำนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธี ให้เริ่มปฏิบัติการเป็นครั้งแรก เตรียมประจำการบริเวณน่านน้ำระหว่างคาบสมุทรเกาหลีและญี่ปุ่น ตามการเปิดเผยของสื่อรัฐบาลเปียงยางเมื่อวันศุกร์

สื่อเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือ รายงานว่า คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เข้าร่วมพิธีเปิดตัวเรือดำน้ำนี้เมื่อวันพุธ และกล่าวว่าการเสริมเขี้ยวเล็บให้แก่กองทัพเรือโสมแดงด้วยอาวุธนิวเคลียร์ถือเป็นภารกิจเร่งด่วน พร้อมให้คำมั่นจะเพิ่มเรือดำน้ำและเรือรบที่มีอาวุธดังกล่าวให้กับกองทัพเรือมากขึ้นอีก

ผู้นำคิมยังกล่าวอีกว่า เรือดำน้ำหมายเลข 841 ในชื่อ Hero Kim Kun Ok เป็นเรือดำน้ำนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธี ที่จะเริ่มต้นภารกิจในฐานะ “หนึ่งในเครื่องมือโจมตีใต้น้ำของกองทัพเรือ” เกาหลีเหนือ

ที่ผ่านมา โสมแดงมีแผนจะเปลี่ยนแปลงเรือดำน้ำที่มีอยู่ให้เป็นเรือดำน้ำติดอาวุธนิวเคลียร์พร้อมโจมตี และเร่งผลักดันการสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ด้วย

ด้านนักวิเคราะห์พบสัญญาณแรก ๆ ว่ามีเรือดำน้ำใหม่อย่างน้อย 1 ลำที่สร้างช่วงปี 2016 และในปี 2019 สื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือเผยภาพผู้นำคิมตรวจสอบเรือดำน้ำที่สร้างภายใต้การดูแลเป็นพิเศษ และว่าจะสามารถเริ่มปฏิบัติการในน่านน้ำทางชายฝั่งตะวันออก

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าขีปนาวุธใดจะใช้กับเรือดำน้ำนี้ได้ แต่เกาหลีเหนือเคยทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยไกลและขีปนาวุธร่อนที่สามารถยิงจากเรือดำน้ำมาแล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG