ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มาอีก 2! เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธรอบใหม่ สร้างสถิติสูงสุดในรอบหนึ่งเดือน


People watch a television screen showing a news broadcast with file footage of a North Korean missile test, at a railway station in Seoul on Jan. 25, 2022.
People watch a television screen showing a news broadcast with file footage of a North Korean missile test, at a railway station in Seoul on Jan. 25, 2022.

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธวิถีโค้งอีก 2 ลูกในวันพฤหัสบดี จากการเปิดเผยของกองทัพเกาหลีใต้ ทำให้เดือนมกราคมนี้เป็นเดือนที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธมากที่สุดเป็นสถิติใหม่

กองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงจรวดซึ่งเชื่อว่าเป็นขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยใกล้ 2 ลูก โดยยิงจากเมืองฮัมฮุงและลอยไปตกในทะเลฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือซึ่งห่างออกไปราว 190 กม. เมื่อช่วงเวลา 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ตั้งแต่ย่างเข้าปีใหม่เป็นต้นมา เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธไปแล้ว 6 ครั้ง เป็นจำนวนขีปนาวุธทั้งหมดอย่างน้อย 10 ลูก มากที่สุดเท่าที่มีเคยเก็บสถิติไว้

นักวิเคราะห์เชื่อว่า การที่กรุงเปียงยางทดสอบขีปนาวุธติด ๆ กันเช่นนี้ คือความพยายามกดดันสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ซึ่งต่างต้องการให้เกาหลีเหนือกลับสู่การเจรจาเพื่อหาทางออกเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

มาร์ค แลมเบิร์ต รองผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการญี่ปุ่นและเกาหลี กล่าวเมื่อวันพุธว่า สหรัฐฯ ยินดีเจรจากับเกาหลีเหนือในทุกสถานที่และทุกประเด็น

อย่างไรก็ตาม ทางเกาหลีเหนือยังคงปฏิเสธการกลับสู่โต๊ะเจรจา พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยุติกิจกรรมทางทหารในคาบสมุทรเกาหลีและระงับมาตรการลงโทษต่อเกาหลีเหนือเสียก่อน

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธร่อน 2 ลูก รวมทั้งการทดสอบเมื่อต้นเดือนนี้ที่เกาหลีเหนือระบุว่าเป็น ‘ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง’ และขีปนาวุธวิถีโค้งซึ่งยิงจากรถไฟและสนามบินในกรุงเปียงยาง

ในวันพุธ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีคำแถลงประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือว่าเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ และสร้างความเสี่ยงต่อเพื่อนบ้านและประชาคมนานาชาติ

ทั้งนี้ การทดสอบครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือมีขึ้นหลังจากที่มีรายงานในสื่อต่าง ๆ ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ตัดสินใจเลือกนายฟิลิป โกลด์เบิร์ก เป็นเอกอัครราชทูตคนใหม่ประจำเกาหลีใต้ แม้ทางทำเนียบขาวยังมิได้ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการ

นายโกลด์เบิร์ก ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำโคลัมเบีย โดยในช่วงปี ค.ศ. 2009-2010 เขาเคยทำหน้าที่ผู้ประสานงานการดำเนินการตามมาตรการลงโทษของสหประชาชาติที่มีต่อเกาหลีเหนือด้วย

XS
SM
MD
LG