ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือยืนยันว่า เพิ่งทำการทดสอบยิงขีปนาวุธรอบที่ 4 ของปีจริง


A tactical guided missile is launched, according to state media, at an undisclosed location in North Korea, in this photo released January 17, 2022 by North Korea's Korean Central News Agency (KCNA). KCNA via REUTERS
A tactical guided missile is launched, according to state media, at an undisclosed location in North Korea, in this photo released January 17, 2022 by North Korea's Korean Central News Agency (KCNA). KCNA via REUTERS

เกาหลีเหนือออกมายอมรับในวันอังคารว่า ตนทำการทดสอบยิงขีปนาวุธนำวิถีจำนวน 2 ลูก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบความแม่นยำของระบบอาวุธของตน

เกาหลีใต้รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า การยิงทดสอบครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือนั้นเป็น ขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยใกล้ ซึ่งถือเป็นการทดสอบครั้งที่ 4 ของเดือนนี้ ขณะที่ รัฐบาลกรุงเปียงยางเดินหน้าขยายสรรพกำลังทางทหารของตน โดยไม่สนใจข้อเสนอให้กลับเข้ามาร่วมโต๊ะเจรจากับสหรัฐฯ เลย

แม้ว่า เกาหลีเหนือจะถูกกดดันจากมาตรการลงโทษต่างๆ จากนานาประเทศอยู่ กรุงเปียงยางยังคงทำการทดสอบประสิทธิภาพอาวุธของตนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี ตามที่ คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของประเทศ ประกาศตั้งเป้าไว้ว่า จะเสริมสร้างกำลังทางทหารของประเทศให้เข้มแข็งอย่างต่อเนื่องให้ได้

การทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นในช่วงที่สถานการณ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกอยู่ในช่วงที่มีความเปราะบางพอควร เพราะจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือกำลังวุ่นวายกับการเตรียมเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งอยู่ และเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ติดกันกำลังเตรียมพร้อมจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมีนาคมนี้

สำนักข่าว KCNA ซึ่งเป็นสื่อรัฐของเกาหลีเหนือ รายงานในวันอังคารว่า “ขีปนาวุธวิธีโค้งพิสัยใกล้ 2 ลูกที่ยิงออกมาจากทางฝั่งตะวันตกของเกาหลีเหนือ บินเข้าเป้าที่เกาะในทะเลตะวันออกของเกาหลีอย่างแม่นยำ”

หลังมีรายงานข่าวการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในวันจันทร์ สหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้กรุงเปียงยาง “ยุติกิจกรรมที่สร้างความสั่นคลอนต่อความมั่นคงและผิดกฎหมายนี้เสีย”

นอกจากนั้น ซัง คิม ผู้แทนพิเศษด้านกิจการเกาหลีเหนือของสหรัฐฯ ยังได้ยกหูติดต่อเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้และญี่ปุ่น เพื่อ “แสดงความกังวล” เกี่ยวกับการทดสอบยิงขีปนาวุธ และเรียกร้องให้กรุงเปียงยางกลับคืนสู่โต๊ะเจรจา “โดยไม่ตั้งเงื่อนไขใดๆ ด้วย ตามรายงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG