ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยังไม่หยุด! เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธรอบใหม่ 2 ลูกจากสนามบินกรุงเปียงยาง


กองทัพเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธรอบใหม่อีก 2 ลูกจากสนามบินแห่งหนึ่งในกรุงเปียงยางในวันจันทร์ ซึ่งถือเป็นการทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 4 ของเกาหลีเหนือตั้งแต่ต้นปีนี้

ทางการญี่ปุ่นรายงานการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือเช่นกัน พร้อมประณามว่าเป็นการคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคนี้

ในช่วงเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธไปแล้ว 3 ครั้งซึ่งถือว่าบ่อยผิดปกติ โดยทางการเกาหลีเหนืออ้างว่า การทดสอบ 2 ครั้งแรกนั้นเป็น "ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง" ที่สามารถควบคุมทิศทางได้หลังจากยิงออกไปแล้ว ส่วนการทดสอบครั้งที่ 3 เมื่อวันศุกร์ที่แล้วนั้นเป็น "ขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยใกล้" หรือ SRBM 2 ลูก ที่ถูกยิงจากขบวนรถไฟ

ส่วนการทดสอบในวันจันทร์ซึ่งเชื่อว่ายิงออกจากสนามบินซูนานในกรุงเปียงยางนั้น คาดว่าเป็นขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยใกล้ 2 ลูกเช่นกัน ตามคำแถลงของผู้บัญชาการกองทัพเกาหลีใต้

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเคยใช้สนามบินดังกล่าวในการทดสอบขีปนาวุธ Hwasong-12 ซึ่งเป็นขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยกลาง หรือ IRBM เมื่อปีค.ศ. 2017 ซึ่งก่อให้เกิดเสียงประณามจากนานาชาติ และนำไปสู่การใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือโดยสหรัฐฯ

และเมื่อวันพุธที่แล้ว รัฐบาลกรุงวอชิงตันได้ประกาศมาตรการลงโทษชุดใหม่ต่อเกาหลีเหนือ พร้อมกับเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติให้เพิ่มมาตรการลงโทษต่อพลเมืองและนิติบุคคลในเกาหลีเหนือเพิ่มเติมด้วย เพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือกลับสู่การเจรจาว่าด้วยการระงับโครงการนิวเคลียร์และโครงการพัฒนาขีปนาวุธ

อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่แล้วก่อนทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 3 ในปีนี้ รัฐบาลกรุงเปียงยางระบุว่า แม้สหรัฐฯ ต้องการให้เกาหลีเหนือกลับสู่การเจรจา แต่ท่าทีของอเมริกากลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะดูเหมือนสหรัฐฯ ยังคงสนับสนุนแนวทาง "โดดเดี่ยวและกดดัน" ต่อเกาหลีเหนืออยู่ต่อไป

XS
SM
MD
LG