ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวลือเกี่ยวกับสถานะสุขภาพของ คิม จอง-อึน ยังเป็นประเด็นถกเถียงทั่วโลก


资料照:朝鲜领导人金正恩
资料照:朝鲜领导人金正恩

คำถามที่คนจำนวนมากทั่วโลกกำลังหาคำตอบอยู่ในตอนนี้ คือ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนืออยู่ที่ไหน ขณะที่ข่าวลือเกี่ยวกับสถานะสุขภาพรวมทั้งการเสียชีวิตของผู้นำประเทศคอมมิวนิสต์ยังคงมีออกมาอย่างต่อเนื่อง

ในช่วงเกือบ 3 สัปดาห์ที่ คิม จอง อึน หายหน้าไป เกิดข่าวลือเกี่ยวกับผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบันมากมาย ตั้งแต่ ได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้า ไปจนถึงมีปัญหาไตวาย เข้ารับการผ่าตัดหัวใจ เก็บตัวเพราะโควิด-19 หรือแม้กระทั่งอยู่ในภาวะโคม่า สมองตาย รวมทั้งเสียชีวิตไปแล้ว โดยสื่อที่ออกมาให้ข่าวล่าสุดนี้ คือ TMZ สำนักข่าวบันเทิงชั้นนำของสหรัฐฯ

แต่ไม่ว่าจะมีข่าวลือใดๆ ออกมา เกาหลีเหนือยังคงปิดปากเงียบ และสื่อของรัฐก็ไม่ได้รายงานข่าวใด ๆ ที่ชวนให้เชื่อว่า คิม จอง อึน ยังคงทำหน้าที่ผู้นำประเทศอยู่

เรเชล มินยัง ลี นักวิเคราะห์ด้านเกาหลีเหนือที่ทำงานอยู่ในกรุงโซล ให้ความเห็นว่า อาการเงียบกริบของเกาหลีเหนือที่ไม่ตอบโต้ข่าวลือใด ๆ นั้นเป็นวิสัยปกติ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพของผู้นำ

ขณะเดียวกัน รัฐบาลเกาหลีใต้แสดงความเห็นว่า ผู้นำเกาหลีเหนือน่าจะยังมีสุขภาพแข็งแรงดีอยู่ โดย คิม จอน-ชุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรวมชาติ กล่าวในวันจันทร์ว่า รัฐบาลกรุงโซลมีข้อมูลข่าวกรองเพียงพอที่จะเชื่อว่า สถานการณ์ในเกาหลีเหนือยังปกติดีอยู่

มูน ชุง-อิน ที่ปรึกษาพิเศษของประธานาธิบดี มูน แจ-อิน บอกกับสำนักข่าว ฟ๊อกซ์ นิวส์ ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ยืนยันจุดยืนที่ว่า คิม จอง อึน ยังมีชีวิตอยู่ ไม่ได้ป่วยหนักแต่อย่างใด และย้ายไปพำนักที่เมืองวอนซาน ซึ่งเป็นเมืองท่าทางภาคตะวันออกของประเทศมาตั้งแต่วันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ทางการจีนเพิ่งส่งคณะผู้แทน ซึ่งมีบุคลากรทางการแพทย์รวมอยู่ด้วย ไปเกาหลีเหนือ แต่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในวันจันทร์ ว่า จีนไม่มีข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับ คิม จอง อึน

สำนักข่าว วีโอเอ รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในกรุงเปียงยางว่า ประชาชนแห่กันหาซื้อข้าวของกันมากมายมาตั้งแต่วันจันทร์ที่แล้ว แต่แหล่งข่าวดังกล่าวกล่าวว่า สถานการณ์นั้นไม่น่าเกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพของผู้นำประเทศ แต่อาจเป็นเรื่องการระบาดของโควิด-19 ซึ่งเกาหลีเหนือยืนยันมาตลอดว่าไม่มีการติดเชื้อในประเทศ

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือหลายกล่าวว่า ตราบใดที่ยังไม่มีข้อมูลยืนยันใดๆ ก็ไม่ควรด่วนสรุปว่า คิม จอง อึน มีปัญหาสุขภาพ หรือแม้แต่เสียชีวิตเป็นอันขาด

XS
SM
MD
LG