ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จนท.ต่างประเทศกังขาความน่าเชื่อถือข่าว "สุขภาพผู้นำคิมทรุดหนัก"


Kim Jong Un
Kim Jong Un

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และจีน รวมถึงแหล่งข่าวในสหรัฐฯ แสดงความไม่แน่ใจต่อความเชื่อถือของรายงานที่ว่า ผู้นำเกาหลีเหนือป่วยหนัก หลังจากได้รับการรักษาโรคหัวใจ

สื่อ Daily NK ของเกาหลีใต้ อ้างเเหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์จะออกนาม ในรายงานเมื่อคืนวันจันทร์ที่ระบุว่า คิม จอง อึน วัย 36 ปี กำลังพักฟื้นตัวหลังได้รับการผ่าตัดเพื่อรักษาโรคหัวใจเมื่อวันที่12 เมษายน

ก่อนหน้านี้สุขภาพของเขาทรุดลงมาเรื่อยๆตั้งแต่เดือนสิงหาคม เพราะสูบบุหรี่จัด ทำงานหนักเกินไป ทั้งยังมีโรคอ้วนรุมเร้า ตามรายงานของ Daily NK

ในเวลาต่อมาซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างเหล่งข่าวอเมริกันผู้ไม่ประสงค์จะออกนามเช่นกัน ที่กล่าวว่า สหรัฐฯกำลังติดตามข่าวกรอง ที่ว่าสุขภาพของนายคิมอยู่ในขั้นอันตราย หลังการผ่าตัด

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้สองรายบอกกับรอยเตอร์ว่าข่าวของซีเอ็นเอ็นไม่น่าจะเป็นจริง แต่ไม่ยืนยันว่านายคิมได้รับการผ่าตัดหัวใจหรือไม่

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเกาหลี ที่ทำงานให้กับรัฐบาลอเมริกันกล่าวว่า รายงานที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกันายคิม จะเป็นข่าวกรองที่ถูกเก็บอย่างรัดกุมและไม่น่ารั่วออกมาสู่นักข่าวได้ง่ายๆ

นอกจากนี้ กระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวผ่านโฆษกว่า รัฐบาลปักกิ่งทราบถึงรายงานข่าวเกี่ยวกับสุขภาพของนายคิม แต่ไม่ทราบว่าใครคือผู้ให้ข่าว

และทางการจีนมิได้ให้ข้อมูลเพิ่มใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้

XS
SM
MD
LG