ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือจัดชุมนุมประณามสหรัฐฯ-ขู่ระวังสงครามนิวเคลียร์


People attend a mass rally denouncing the U.S. in Pyongyang
People attend a mass rally denouncing the U.S. in Pyongyang

รัฐบาลเกาหลีเหนือจัดการชุมนุมครั้งใหญ่ในกรุงเปียงยางที่มีประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมและประสานเสียงขู่ “การทำสงครามล้างแค้น” เพื่อทำลายล้างสหรัฐฯ ในวันที่มีการรำลึกวันครบรอบ 73 ปีของสงครามเกาหลี อ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าวรอยเตอร์

สื่อ KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันจันทร์ว่า มีประชาชนชั้นแรงงานและนักศึกษาราว 120,000 คนเข้าร่วมการชุมนุมในกรุงเปียงยาง พร้อมเผยแพร่ภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นพื้นที่สนามกีฬาแห่งหนึ่งเต็มไปด้วยผู้คนซึ่งมีการชูป้ายกระดาษที่มีข้อความว่า “แผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ ทั้งหมดนั้นอยู่ในระยะวิถีการยิงของเรา” และว่า “จักรวรรดิสหรัฐฯ คือ ตัวทำลายสันติภาพ”

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเดินทางทดสอบอาวุธของตนหลายต่อหลายครั้ง โดยมีการยิงทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยไกลข้ามทวีปครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีด้วย ซึ่งล้วนทำให้ความตึงเครียดกับเกาหลีใต้รวมทั้งสหรัฐฯ ยกระดับขึ้นอย่างมาก

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือออกรายงานอีกฉบับที่มีเนื้อหาว่า สหรัฐฯ “กำลังเดินหน้าพยายามอย่างสิ้นหวังที่จะจุดชนวนสงครามนิวเคลียร์ให้ได้” พร้อมกล่าวหารัฐบาลกรุงวอชิงตันว่า ทำการส่งอาวุธยุทโธปกรณ์เชิงกลยุทธ์ของตนมายังภูมิภาคเอเชียด้วย

ในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 1950-1953 เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ตกอยู่ในภาวะสงครามระหว่างกัน ก่อนสถานการณ์จะยุติด้วยการสงบศึก ไม่ใช่การทำสนธิสัญญาใด ๆ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG