ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไม่สนไม่แคร์! เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธรอบใหม่


Japan's United Nations Ambassador, Kimihiro Ishikane, address a U.N. Security Council meeting to discuss North Korea's ballistic missile test, Oct. 5, 2022 at U.N. headquarters.
Japan's United Nations Ambassador, Kimihiro Ishikane, address a U.N. Security Council meeting to discuss North Korea's ballistic missile test, Oct. 5, 2022 at U.N. headquarters.

เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูกในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี โดยการทดสอบอาวุธครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังมีการยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัวข้ามเกาะญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ซึ่งทำให้ผู้นำชาติต่าง ๆ และประชาคมโลกไม่พอใจอย่างมาก

คณะผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูกล่าสุดถูกยิงออกมาเมื่อเวลา 6.01 น. และ 6.23 น. จากเขตซัมชอก ในกรุงเปียงยาง ของเกาเหลีเหนือ ก่อนจะไปตกลงในพื้นที่ทะเลตะวันออก โดยระยะทางบินของขีปนาวุธทั้งสองนี้อยู่ที่ระหว่าง 350 และ 800 กิโลเมตร ที่ระดับความสูงราว 60-80 กิโลเมตร

การทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือนี้นับเป็นครั้งที่ 6 ในรอบ 12 วัน และเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯ ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน หันหัวเรือกลับมายังคาบสมุทรเกาหลี หลังเสร็จสิ้นภารกิจการซ้อมรบทางทะเลอันเป็นส่วนหนึ่งของแผนการกดดันเกาหลีเหนือไม่ให้ทำการยั่วยุใด ๆ เพิ่มเติม

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวว่า การยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่นเมื่อ 2 วันก่อนนั้น เป็น “เรื่องที่รับไม่ได้อย่างที่สุด”

ยาสุคาซุ ฮามาดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ให้ความเห็นว่า การยิงทดสอบขีปนาวุธในวันพฤหัสบดีนั้น “มีวิถีการยิงที่ไม่ปกติ” และย้ำว่า “การกระทำเยี่ยงนี้ของเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคงของ [ญี่ปุ่น] ภูมิภาค และประชาคมโลก”

ขณะเดียวกัน เกาหลีเหนือออกมาให้ความเห็นเป็นครั้งแรกหลังการทดสอบยิงอาวุธข้ามเกาะญี่ปุ่น โดยระบุว่า ขีปนาวุธนั้นคือการตอบโต้สหรัฐฯ สำหรับสิ่งที่กรุงเปียงยางกล่าวหาว่าเป็น “การแสดงท่าทีข่มขู่ร้ายแรงต่อเสถียรภาพ” ในภูมิภาค ด้วยการส่งเรือ ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน กลับมายังคาบสมุทรเกาหลี

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ย่อในวันพฤหัสบดีที่สื่อรัฐนำมาเผยแพร่และระบุว่า กรุงเปียงยาง “ขอประณามอย่างรุนแรง” ต่อสหรัฐฯ และ “ดาวเทียม” บางดวงของสหรัฐฯ สำหรับการ “นำเสนอโดยไม่มีหลักฐาน [กรณีเกาหลีเหนือ] ต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ [สำหรับ] การดำเนินมาตรการตอบโต้ของกองทัพประชาชนเกาหลีต่อการร่วมซ้อมรบเกาหลีใต้-สหรัฐฯ ที่ยกระดับความตึงเครียดทางทหารในคาบสมุทรเกาหลี”

ปาร์ค วอน-กอน ศาสตราจารย์ด้านเกาหลีศึกษา จากมหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา ให้ความเห็นว่า “ภาวะแวดล้อมระหว่างประเทศและสภาวะการเมืองโลกในเวลานี้เป็นใจให้กับเกาหลีเหนืออย่างมาก และเกาหลีเหนือก็ไม่พลาดที่จะใช้โอกาสนี้พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของตน” และว่า “เป้าหมายสูงสุดของเกาหลีเหนือ แน่นอน ก็คือ การได้รับการยอมรับจากประชาคมโลกในฐานะรัฐที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ทางพฤตินัย”

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG