ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธขู่ ก่อนสหรัฐฯ-เกาหลีใต้ซ้อมรบใหญ่สัปดาห์หน้า


A woman walks past a television showing a news broadcast with file footage of a North Korean missile test, at a railway station in Seoul on March 9, 2023.
A woman walks past a television showing a news broadcast with file footage of a North Korean missile test, at a railway station in Seoul on March 9, 2023.

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้หวังแสดงแสนยานุภาพด้านการทหาร ก่อนที่สหรัฐฯ และเกาหลีใต้จะเตรียมการซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่ในสัปดาห์หน้า ตามการเปิดเผยของกองทัพเกาหลีใต้เมื่อวันพฤหัสบดี

ผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมของเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยใกล้ เมื่อเวลา 18.20 น. ของวันพฤหัสบดี จากพื้นที่ใกล้กับเมืองนัมโปทางตะวันตก แต่ยังไม่มีข้อมูลว่า ขีปนาวุธเดินทางไปได้ไกลแค่ไหนและตกที่บริเวณใด

กลาโหมเกาหลีใต้คาดว่า เกาหลีเหนือใช้การยิงขีปนาวุธรอบนี้เพื่อข่มขู่สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ที่เตรียมซ้อมรบครั้งใหญ่ในรอบหลายปีในช่วงสัปดาห์หน้า โดยกองทัพเกาหลีใต้ยกระดับการสอดแนมกิจกรรมของเกาหลีเหนือในระหว่างที่ยังคง “เตรียมพร้อมอย่างเต็มกำลัง” ในการประสานความร่วมมือใกล้ชิดกับพันธมิตรอย่างสหรัฐฯ

ด้านกองบัญชาการภาคพื้นอินโดแปซิฟิก (Indo-Pacific Command) ของสหรัฐฯ ระบุว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐฯ หรือต่อชาติพันธมิตรโดยทันที แต่ได้สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือต่อเสถียรภาพในภูมิภาค

การยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ของเกาหลีเหนือ มีขึ้นหลังจาก คิม โย จอง น้องสาวผู้ทรงอิทธิพลของ คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ออกโรงเตือนเมื่อวันอังคารว่า เกาหลีเหนือพร้อมที่จะ “ดำเนินการอย่างรวดเร็วและรุนแรง” ต่อสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ในช่วงที่สองประเทศนี้ขยายการซ้อมรบทางการทหารเพื่อรับมือกับภัยคุกคามนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

หลังจากทุบสถิติการทดสอบขีปนาวุธมากมายไปเมื่อปีที่แล้ว เกาหลีเหนือยังเดินหน้าทดสอบอาวุธอย่างต่อเนื่องในปีนี้ รวมทั้งการทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยไกลข้ามทวีป ขีปนาวุธพิสัยใกล้ และขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญต่างมองว่า เกาหลีเหนือยกระดับกิจกรรมเหล่านี้เพื่อบีบให้สหรัฐฯ ยอมรับเกาหลีเหนือในฐานะประเทศมหาอำนาจด้านนิวเคลียร์และต้องการให้สหรัฐฯ เข้าสู่การเจรจาเพื่อแลกกับความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจ

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG