ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือสาธิตการใช้หุ่นยนต์สอนหนังสือในห้องเรียน


North Korean students learn and engage with a robot in Pyongyang, North Korea November 3, 2021, in this still image obtained from Reuters. (REUTERS TV/KRT)
North Korean students learn and engage with a robot in Pyongyang, North Korea November 3, 2021, in this still image obtained from Reuters. (REUTERS TV/KRT)

เกาหลีเหนือได้สาธิตการใช้หุ่นยนต์เพื่อการศึกษาในการช่วยเหลือนักเรียนในวิชาต่างๆ เช่น ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และดนตรี

ทั้งนี้ ผู้นำเกาหลีเหนือ Kim Jong Un ได้ผลักดันการปฏิรูปการศึกษาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมไปถึงการเพิ่มขึ้นของนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ด้วย

รายงานโดยสถานีโทรทัศน์ KRT ของรัฐบาลเกาหลีเหนือได้เผยแพร่การใช้หุ่นยนต์หลายตัวในชั้นเรียน โดยจะเห็นหุ่นยนต์ตัวหนึ่งที่มีความสูง 80 ซม. ขยับแขนไปมาและพูดด้วยเสียงของผู้หญิงว่า "ฉันจะช่วยสอนเทคโนโลยีด้านการศึกษาที่ช่วยส่งเสริมความฉลาดของเด็กๆ"

หุ่นยนต์ตัวที่สองที่มีหัวกลมสีขาวแสดงใบหน้าที่มีความสุขบนหน้าจอ ส่วนอีกตัวหนึ่งสวมชุดพลาสติกสีน้ำเงินและสวมแว่นตาสีขาว

Park Kum Hee ศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยในเปียงยางบอกกับสถานีโทรทัศน์ KRT ว่า การพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อการศึกษานั้นประสบปัญหาบางอย่างช่วงเริ่มต้น เช่น การที่หุ่นยนต์มักจะส่ายหัวเมื่อถูกถามคำถามทั้งในภาษาเกาหลีและภาษาต่างประเทศ และว่าการอัพเกรดหุ่นยนต์ตัวนี้ให้ฉลาดขึ้นเป็นเรื่องยากสำหรับเธอในฐานะที่เป็นผู้จบการศึกษาด้านจิตวิทยา

เธอกล่าวด้วยว่า คำแนะนำของ Kim Jong Un ในเรื่องการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในสถานศึกษานั้นช่วยชี้แนวทางที่ถูกต้องให้กับเธอเสมอ

ทั้งนี้ วีดีโอของสถานีโทรทัศน์ KRT ได้แสดงภาพเด็กนักเรียนพูดตามหุ่นยนต์ในวิชาภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และดนตรี โดยเด็กสองคนที่ยืนอยู่ที่ด้านหน้าของชั้นเรียนพูดโต้ตอบกับหุ่นยนต์ เมื่อหุ่นยนต์พูดว่า “สวัสดี ยินดีที่ได้รู้จัก” เด็กก็ตอบว่า “ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกัน คุณชื่ออะไร”

นอกจากนี้ภาพของนักเรียนที่ปรากฎอยู่ในวีดีโอนั้นยังสวมหน้ากากอนามัยอีกด้วย แม้ว่าเกาหลีเหนือเปิดได้โรงเรียนอีกครั้งเมื่อเดือนมิถุนายน 2020 แต่ก็กำหนดให้เด็กนักเรียนสวมหน้ากากในชั้นเรียนและจัดให้มีสถานีซักล้างในโรงเรียนอีกด้วย

เกาหลีเหนือไม่ได้รายงานผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสอย่างเป็นทางการแม้แต่รายเดียว แต่ได้กำหนดให้มีมาตรการต่อต้านไวรัสหลายอย่าง ซึ่งรวมถึงการปิดพรมแดนและการจำกัดการเดินทางภายในประเทศ

  • ที่มา: Reuters
XS
SM
MD
LG