ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จักรยานเหิน แท็กซี่ลอยฟ้า หรือยนต์นาวา - ทางเลือกหลากหลายสำหรับคนไม่ติดดิน


‘จักรยานเหิน-แท๊กซี่ลอยฟ้า-ยนต์นาวา’ ทางเลือกใหม่ ยานยนต์โลกอนาคต

New Startup Vehicles Innovation
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:23 0:00

ข่าวค่อนข้างดีสำหรับคนที่อาจเบื่อปัญหาจราจร หรือไม่ค่อยแน่ใจเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน เพราะบริษัทสตาร์ทอัพของญี่ปุ่น เยอรมนี และนครอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์กำลังเร่งพัฒนาพาหนะทางเลือกใหม่สำหรับมนุษย์ที่ไม่อยากติดดิน

โดยบริษัทสตาร์ทอัพในญี่ปุ่นแห่งหนึ่งชื่อ A.L.I. Technologies ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับโดรนและด้วยความสนับสนุนจากบริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ของญี่ปุ่นคือ Mitsubishi Electric และ Kyocera ได้พัฒนายานเหินที่มีรูปร่างคล้ายพาหนะซึ่งลอยตัวในอากาศในภาพยนตร์ชุด Star Wars ขึ้นและตั้งชื่อว่า “XTurismo Limited Edition”

Japanese startup A.L.I. Technologies' "XTurismo Limited Edition" hoverbike at its demonstration at Fuji Speedway
Japanese startup A.L.I. Technologies' "XTurismo Limited Edition" hoverbike at its demonstration at Fuji Speedway

โดยยานเหินสีดำสลับแดงที่มีตัวถังคล้ายจักรยานยนต์และมีใบพัดยื่นออกมาทั้งสี่ด้านขนานกับพื้นดินเพื่อทำหน้าที่เป็นฐานเวลาที่จักรยานเหินดังกล่าวหย่อนตัวลงจากอากาศสู่พื้นนี้ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์แบบเชื้อเพลิงสันดาปพร้อมทั้งมีมอเตอร์ที่ทำงานด้วยแบตเตอรี่อีกสี่ตัวและสามารถลอยตัวเหนือพื้นดินในระดับความสูงได้หลายเมตรนานถึง 40 นาทีและเคลื่อนตัวด้วยความเร็วถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงด้วย

อย่างไรก็ตามทางบริษัท A.L.I. Technologies ยอมรับว่าขณะนี้ทางบริษัทยังไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลญี่ปุ่นให้ใช้จักรยานเหินสำหรับการขนส่งผู้คนเหนือท้องถนนในญี่ปุ่นได้ และการใช้ในระยะสั้นคงถูกจำกัดอยู่เฉพาะในบางพื้นที่ เช่น ใช้โดยทีมกู้ภัยหรือเพื่อเข้าถึงพื้นที่ทุรกันดารซึ่งยากต่อการเข้าถึงทางถนน เป็นต้น

รอยเตอร์รายงานว่ายานเหินรุ่นแรกซึ่งเพิ่งออกจำหน่ายเมื่อต้นสัปดาห์นี้มีราคาตกคันละ 680,000 ดอลลาร์หรือกว่า 22 ล้านบาทไทย

อีกด้านหนึ่ง นักเดินทางที่จะไปยังกรุงโรมตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไปอาจมีทางเลือกว่าจะเดินทางเข้าเมืองโดยรถแท็กซี่ซึ่งอาจใช้เวลาอย่างน้อย 45 นาที หรือจะใช้แท็กซี่ลอยฟ้ารูปร่างคล้ายเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กซึ่งใช้พลังแบตเตอรี่และมีความจุสองที่นั่งโดยจะช่วยย่นเวลาลงได้เหลือเพียง 15 นาทีเท่านั้น

Rome airport presents sustainable drone-like vehicle prototype
Rome airport presents sustainable drone-like vehicle prototype

โครงการดังกล่าวซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสนามบิน Fiumicino ของอิตาลีกับบริษัทสตาร์ทอัพชื่อ Volocopter คาดว่าบริการแท็กซี่ลอยฟ้าซึ่งบินขึ้นและลงได้ในแนวตั้งเหมือนเฮลิคอปเตอร์และจะคิดค่าบริการประมาณ 175 ดอลลาร์หรือราว 5,700 บาทไทยต่อเที่ยวนี้จะได้รับความสนใจและจะทำให้ราคาค่าบริการค่อยๆ ลดลง

ข้อดีสำหรับแท็กซี่ลอยฟ้าแบบนี้ก็คือเงียบและไม่สร้างมลภาวะ และขณะนี้กรุงโรมเป็นเมืองใหญ่ในยุโรปเมืองที่สามหลังจากกรุงปารีสและกรุงเบอร์ลินที่มีแผนจะนำบริการแท็กซี่ลอยฟ้าดังกล่าวมาใช้งาน

แต่ถ้าจักรยานเหินหรือแท็กซี่ลอยฟ้าอาจฟังดูน่าหวาดเสียวเกินไป นครอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ก็มีทางเลือกให้สำหรับการสัญจรตามคลองโดยสิ่งที่เรียกว่ายนต์นาวาหรือ “Roboat” เช่นกัน แต่ข้อแตกต่างสำหรับยนต์นาวาในเนเธอร์แลนด์นี้ก็คือพาหนะดังกล่าวซึ่งใช้พลังไฟฟ้าจะบังคับควบคุมตัวเองได้โดยไม่ต้องอาศัยมนุษย์ ดังนั้นจึงเป็นที่มาของชื่อว่า “Roboat” นั่นเอง

Researchers trial autonomous boats on Amsterdam's waterways
Researchers trial autonomous boats on Amsterdam's waterways

“Roboat” หรือเรือที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเองตามเวอร์ชั่นของเนเธอร์แลนด์นี้มีรูปร่างเหมือนเรือทั่วไปและมีขนาดเท่ารถยนต์ขนาดเล็ก แต่ข้อได้เปรียบก็คือยนต์นาวาดังกล่าวมีระบบนำทางแบบ GPS มีกล้องจับภาพระบบเลเซอร์พร้อมกล้องด้านข้างอีกหลายตัวเพื่อช่วยกำหนดตำแหน่งและทิศทางการเคลื่อนไหว

อย่างไรก็ตามขณะนี้ “Roboat” หรือยนต์นาวาดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้เพื่อรับส่งผู้คนได้ ดังนั้นการใช้ในขั้นต้นจึงจำกัดอยู่ที่การลำเลียงสินค้าและขนขยะก่อนเท่านั้น ถึงกระนั้นก็ตามเป็นที่คาดกันว่าโครงการ Roboat ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสถาบัน MIT ของสหรัฐฯ และนครอัมสเตอร์ดัมจะสามารถนำไปขยายผลเพื่อการใช้แบบอเนกประสงค์ได้ เช่น ทำเป็นสะพานชั่วคราว ใช้ต่อเป็นแพหรือเวทีกลางน้ำ หรือเป็นพาหนะเพื่อลำเลียงสินค้านอกเหนือจากการเป็นเรือเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมเมืองตามลำคลองแต่เพียงอย่างเดียว

ที่มา: Reuters

XS
SM
MD
LG