ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนยกระดับตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัสบนบรรจุภัณฑ์อาหารนำเข้า 


A worker wearing a mask and gloves stand near beef products from New Zealand packaged with a QR-code linked to its coronavirus test results displayed at a supermarket in Beijing, Tuesday, Nov. 24, 2020. China has stirred controversy with claims it…
A worker wearing a mask and gloves stand near beef products from New Zealand packaged with a QR-code linked to its coronavirus test results displayed at a supermarket in Beijing, Tuesday, Nov. 24, 2020. China has stirred controversy with claims it…

ทางการจีนระบุเมื่อวันพุธว่า จีนจะยกระดับการตรวจหาเชื้อไวรัสบนบรรจุภัณฑ์อาหารนำเข้าเพื่อเตรียมรับการระบาดของโคโรนาไวรัสระลอกใหม่ในหลายประเทศที่จะมาพร้อมกับอากาศที่เย็นลง

หลี่ หนิง รองผู้อำนวยการศูนย์ประเมินความเสี่ยงของความปลอดภัยอาหารแห่งชาติของจีน ระบุว่า บรรจุภัณฑ์มีโอกาสนำเชื้อไวรัสเข้ามาได้ แม้อัตราส่วนการตรวจพบเชื้อโคโรนาไวรัสบนบรรจุภัณฑ์จะมีแค่ 0.48 ต่อ 10,000 แต่อัตราส่วนดังกล่าวก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อมีการตรวจหาเชื้อมากขึ้น และว่า มนุษย์อาจติดเชื้อไวรัสจากบรรจุภัณฑ์สินค้าได้ แม้จนถึงขณะนี้จะยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อจากกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด

มาตรการตรวจหาเชื้อไวรัสในบรรจุภัณฑ์ของทางการจีนกลายเป็นประเด็นร้อน โดยผู้ส่งออกอาหารแช่แข็งในต่างประเทศตั้งข้อสงสัยว่า การตรวจหาเชื้อดังกล่าวอ้างอิงอยู่กับหลักการวิทยาศาสตร์ใด และเป็นการตั้งกำแพงการค้าอย่างไม่เป็นธรรมหรือไม่ ในขณะที่ทางการจีนระบุว่า การตรวจหาเชื้อเป็นมาตรการเพิ่มเติมที่ต้องทำเพื่อหลีกเลี่ยงการระบาดของไวรัส

ทั้งนี้ ทางการจีนสามารถควบคุมการระบาดของไวรัสในประเทศอย่างได้ผล จากการใช้มาตรการให้ประชาชนสวมหน้ากาก การปิดเมือง และการติดตามผู้สัมผัสเชื้อ จีนจึงระมัดระวังต่อภัยไวรัสระบาดจากนอกประเทศมากเป็นพิเศษ

โดยทางการจีนรายงานเมื่อวันพุธว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 รายที่ล้วนเดินทางมาจากต่างประเทศ ทำให้มีผู้ติดเชื้อในจีนทั้งหมดจนถึงขณะนี้ 86,469 คน ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 4,634 คน

หวู่ ซุนโหยว หัวหน้านักระบาดวิทยาของศูนย์ควบคุมโรคของจีน ระบุว่า การระงับการระบาดของไวรัสนั้นเปรียบเสมือนการทำสงคราม ต้องใช้การตัดสินใจที่มั่นคง แน่วแน่ ได้รับความร่วมมือจากทั่วประเทศ การวางยุทธศาสตร์อย่างมีเทคนิค และความเป็นผู้นำที่เข้มแข็ง

จาง หลิวโป หัวหน้าด้านการกำจัดเชื้อโรคจากศูนย์ดังกล่าว ระบุว่า เชื้อโคโรนาไวรัสจะคงตัวในสภาพอากาศที่เย็นและแห้ง และการฆ่าเชื้อไวรัสบนบรรจุภัณฑ์ในอุณหภูมิแช่แข็งนั้นถือเป็น “ความท้าทายอย่างมาก”

จางยังระบุด้วยว่า แม้จะสามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้ แต่ซากไวรัสก็อาจยังคงหลงเหลืออยู่บนบรรจุภัณฑ์ อาจทำให้ผลการตรวจเชื้อบนบรรจุภัณฑ์เป็นบวกได้ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบกรณีผู้ติดเชื้อจากการบริโภคผลิตภัณฑ์แช่แข็งโดยตรงแต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG