ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เพิ่มมาตรการลงโทษ หลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธสองครั้งในรอบสัปดาห์


North Korean leader Kim Jong Un speaks with officials during an observation of what state media report is a hypersonic missile test at an undisclosed location in North Korea, January 11, 2022, in this photo released January 12, 2022 by North Korea's Korean Central News Agency.
North Korean leader Kim Jong Un speaks with officials during an observation of what state media report is a hypersonic missile test at an undisclosed location in North Korea, January 11, 2022, in this photo released January 12, 2022 by North Korea's Korean Central News Agency.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐฯ ประกาศมาตรการลงโทษชุดใหม่ต่อชาวเกาหลีเหนือ 6 คน ชาวรัสเซีย 1 คน และบริษัทรัสเซีย 1 แห่ง ซึ่งเชื่อว่ามีส่วนในการส่งอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการทดสอบขีปนาวุธจากรัสเซียและจีนไปยังเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธไปแล้ว 2 ครั้งในรอบสัปดาห์

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ประกาศว่า การเพิ่มมาตรการลงโทษชุดใหม่นี้มีขึ้นเพื่อป้องกันเกาหลีเหนือไม่ให้เดินหน้าพัฒนาโครงการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ รวมทั้งเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ใช้ในโครงการนี้

รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการข่าวกรองทางการเงินและการก่อการร้าย ไบรอัน เนลสัน มีแถลงการณ์ว่า "เกาหลีเหนือยังคงใช้ตัวแทนในต่างประเทศในการจัดหาอุปกรณ์และวัตถุดิบที่จำเป็นในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์" และว่า "การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือคือหลักฐานแสดงให้เห็นว่า กรุงเปียงยางยังคงเดินหน้าพัฒนาโครงการต้องห้าม ท่ามกลางเสียงเรียกร้องของนานาประเทศให้ยุติโครงการนิวเคลียร์และเข้าสู่กระบวนการทางการทูต"

แถลงการณ์กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า มาตรการลงโทษชุดใหม่นี้ครอบคลุมถึง นายโช เมียง เฮียน ชาวเกาหลีเหนือผู้อาศัยอยู่ในรัสเซีย และชาวเกาหลีเหนืออีก 4 คนในประเทศจีน ผู้ทำงานให้กับองค์กร North Korea’s Second Academy of Natural Sciences (SANS) รวมทั้งนายโรมัน อนาโตลเยวิช อลารา พลเมืองชาวรัสเซีย และบริษัท Parsek LLC ของรัสเซีย ซึ่งทั้งหมดมีส่วนร่วมในกิจกรรมการจัดหาอุปกรณ์สำหรับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

โดยผู้ที่ถูกลงโทษทั้งหมดจะถูกอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับสหรัฐฯ และห้ามบุคคลหรือองค์กรใดทำธุรกรรมกับกลุ่มคนหรือบริษัทดังกล่าว

เมื่อวันอังคาร เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้งครั้งใหม่ซึ่งเป็นการทดสอบครั้งที่สองในรอบหนึ่งสัปดาห์หลังปีใหม่ จากการเปิดเผยของรัฐบาลเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

กองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า ดูเหมือนขีปนาวุธในการทดสอบในวันอังคารได้มีการพัฒนาศักยภาพเหนือกว่าขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

โดยสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนือกล่าวอ้างความสำเร็จในการทดสอบ "ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง" ที่พัฒนาขึ้นใหม่ แม้ว่าทางการเกาหลีใต้เชื่อว่าคำประกาศของเกาหลีเหนือนั้นเป็นการอวดอ้างเกินความเป็นจริง

สื่อของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ได้สังเกตการณ์การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้ด้วยตัวเอง พร้อมขอให้มีการยกระดับกำลังทหารเชิงยุทธศาสตร์ของเกาหลีเหนือตามที่เคยประกาศไว้ในการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันปีใหม่ที่ผ่านมาด้วย

  • ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG