ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลทหารเมียนมาลั่น “ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย” กรณีสั่งจำคุกนางซู จี


Protesters taking part in a demonstration against the military coup run as security forces launched a crackdown on the protest in Yangon, Myanmar, Dec. 5, 2021.
Protesters taking part in a demonstration against the military coup run as security forces launched a crackdown on the protest in Yangon, Myanmar, Dec. 5, 2021.

เมื่อวันอังคาร นายหม่อง หม่อง ออห์น รัฐมนตรีด้านข้อมูลของเมียนมา ระบุว่า การสั่งจำคุกนางออง ซาน ซู จี แสดงให้เห็นว่าไม่มีผู้ใดอยู่เหนือกฎหมาย และผู้บัญชาการกองทัพบกเมียนมาลดโทษให้เธอบน “พื้นฐานของมนุษยธรรม” ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

รัฐมนตรีผู้นี้กล่าวระหว่างการแถลงข่าวออนไลน์ว่า กระบวนการยุติธรรมเมียนมามีความเป็นกลาง และการสั่งตัดสินจำคุกอดีตผู้นำพลเรือนเมียนมานี้เป็นไปตามกฎหมาย

นางซู จี วัน 76 ปี ถูกตัดสินจำคุกสี่ปีด้วยข้อหาปลุกปั่นยุยงและฝ่าฝืนกฎการควบคุมการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส แต่ผู้นำกองทัพเมียนมาลดโทษเธอให้เหลือเป็นการกักตัวในสถานที่ที่เธอถูกควบคุมตัวขณะนี้ เป็นเวลาสองปี

การแถลงข่าวออนไลน์ครั้งนี้มียังมีประเด็นเศรษฐกิจ โดยนายหม่อง หม่อง ออห์น และรัฐมนตรีด้านการลงทุนยังกล่าวด้วยว่า สถานการณ์ในประเทศมั่นคง และรัฐบาลทหารเมียนมาเตรียมจัดการเลือกตั้งก่อนเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2023 แต่ไม่ได้ยืนยันว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนางซู จี จะได้รับอนุญาตให้ลงเลือกตั้งหรือไม่

คณะกรรมการการเลือกตั้งกำลังสอบสวนพรรคของนางซู จี โดยนายหม่อง หม่อง ออห์น ระบุว่า ทางคณะกรรมการจะมีรายงานการสืบสวนภายในต้นปีหน้า

ทั้งนี้ เมียนมาเผชิญกับวิกฤตนับตั้งแต่กองทัพทำการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ควบคุมตัวนางซู จี และเจ้าหน้าที่รัฐบาลพลเรือนส่วนใหญ่ องค์กร Assistance Association for Political Prisoners ระบุว่า กองกำลังความมั่นคงเมียนมาสังหารประชาชนไปแล้วกว่า 1,200 คน ในขณะที่กลุ่มต่อต้านติดอาวุธออกมาเคลื่อนไหวทั่วประเทศ

เมื่อวันอาทิตย์ รถบรรทุกของกองกำลังความมั่นคงขับพุ่งเข้าไปในกลุ่มผู้ประท้วงในกรุงย่างกุ้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยห้าคน ตามรายงานของเว็บไซต์ข่าว Myanmar Now

นายหม่อง หม่อง ออห์น ระบุว่า การประท้วงดังกล่าวเป็นผลจากการกดดันของกลุ่มต่อต้านรัฐประหาร ปลุกระดมมคนหนุ่มสาว และการประท้วงเช่นนี้ไม่ควรเกิดขึ้นตามกฎหมาย

ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG