ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ฮุน เซน' ยืนยันผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมามีสิทธิ์กลับเข้าร่วมประชุมอาเซียน


In this Feb. 7, 2021, file photo, Cambodian Prime Minister Hun Sen delivers a speech during a handover ceremony at Phnom Penh International Airport, in Phnom Penh, Cambodia.
In this Feb. 7, 2021, file photo, Cambodian Prime Minister Hun Sen delivers a speech during a handover ceremony at Phnom Penh International Airport, in Phnom Penh, Cambodia.

นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ของกัมพูชา กล่าวในวันจันทร์ว่า ตนมีแผนเดินทางเยือนเมียนมาเพื่อเจรจาหารือกับผู้นำรัฐบาลทหาร พร้อมยืนยันว่าผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาควรได้รับคำเชิญให้เข้าร่วมประชุมสุดยอดของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน

สมาชิกภาพของเมียนมาในอาเซียนถูกจับตามองหลังจากที่ประเทศสมาชิกส่วนใหญ่เห็นพ้องว่าไม่ควรเชิญผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา พลเอกมิน อ่อง หล่าย เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนเมื่อเดือนตุลาคมที่บรูไนเป็นเจ้าภาพ สืบเนื่องจากการรัฐประหารในเมียนมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ และการที่ผู้นำกองทัพเมียนมาไม่ปฏิบัติตาม "ฉันทามติ 5 ข้อ" ของอาเซียนตามที่ตกลงกันไว้

อย่างไรก็ตาม นายกฯ ฮุน เซน กล่าวในวันจันทร์ว่า เมื่อกัมพูชาได้เป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดอาเซียนในปีหน้า ผู้นำประเทศสมาชิกทั้ง 10 ประเทศ รวมทั้งเมียนมา จะได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมหน้า

ผู้นำกัมพูชากล่าวระหว่างเข้าร่วมพิธีลงนามในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่มีจีนเป็นผู้สนับสนุนด้านเงินทุน โดยบอกว่า "เมียนมาคือหนึ่งในสมาชิกของครอบครัวอาเซียน ดังนั้นจึงมีสิทธิ์เข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้วย"

ในวันอังคารนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัฐบาลทหารเมียนมาจะเดินทางเยือนกัมพูชา ซึ่งนายกรัฐมนตรี ฮุน เซน กล่าวว่า ตนมีแผนจะเยือนกรุงเนปิดอว์ของเมียนมาในเร็ววันนี้เช่นกัน เพื่อหารือร่วมกับพลเอกมิน อ่อง หล่าย

"หากไม่ทำงานร่วมกับผู้นำรัฐบาล จะทำงานร่วมกับใครล่ะ?" นายกฯ ฮุน เซน กล่าว

ผู้นำกัมพูชายังกล่าวถึงธรรมเนียมปฏิบัติของอาเซียนว่าด้วยการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศสมาชิกอื่น ๆ โดยกล่าวว่า "ภายใต้กฎบัตรอาเซียน ไม่มีประเทศใดมีสิทธิ์ขับประเทศอื่นออกจากการเป็นสมาชิก"

XS
SM
MD
LG