ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อเมียนมาเผยทหารขับรถพุ่งชนผู้ประท้วงในย่างกุ้งเสียชีวิต 5 ราย


Protesters taking part in a demonstration against the military coup run as security forces launched a crackdown on the protest in Yangon, Myanmar, Dec. 5, 2021.
Protesters taking part in a demonstration against the military coup run as security forces launched a crackdown on the protest in Yangon, Myanmar, Dec. 5, 2021.

สื่อในเมียนมา Myanmar Now รายงานว่า มีผู้ประท้วงเสียชีวิต 5 คน และถูกจับกุมอย่างน้อย 15 คน หลังจากทหารเมียนมาขับรถพุ่งชนกลุ่มผู้ประท้วงในนครย่างกุ้งในช่วงเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น

ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า มีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้หลายสิบคน ในขณะที่ภาพถ่ายและวิดีโอที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์แสดงให้เห็นรถคันหนึ่งพุ่งชนผู้ประท้วงบนท้องถนนและมีผู้ลงไปนอนกับพื้นถนนจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าการประท้วงในนครย่างกุ้งยังคงดำเนินต่อไปในช่วงบ่ายแม้เพิ่งเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

พยานในเหตุการณ์หลายคนเล่าให้รอยเตอร์ฟังว่า รถยนต์ที่มีทหารเป็นผู้ขับขี่ได้พุ่งชนผู้ประท้วงจากด้านหลัง จากนั้นทหารหลายคนได้ทำร้ายและจับกุมผู้ประท้วงบางส่วน และมีประชาชนหลายคนได้รับบาดเจ็บสาหัส

รายงานจากองค์กรอิสระในเมียนมาระบุว่า จนถึงขณะนี้มีประชาชนเสียชีวิตแล้วมากกว่า 1,300 คนนับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งนำไปสู่การเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศเพื่อต่อต้านรัฐบาลทหารในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ทางด้านรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ หรือรัฐบาลเงาเมียนมา มีแถลงการณ์ทางสื่อสังคมออนไลน์ แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ทหารขับรถชนผู้ประท้วง พร้อมประณามรัฐบาลทหารที่ใช้การปราบปรามอย่างรุนแรงและป่าเถื่อนต่อประชาชนที่ประท้วงอย่างสงบและไม่มีอาวุธ

ทางด้านโฆษกของรัฐบาลทหารเมียนมามิได้ตอบรับเมื่อทางผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามความเห็นในเรื่องนี้

XS
SM
MD
LG