ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียคร่า 11,000 ชีวิต - พบคนไทยเสียชีวิต 1 คน


Aftermath of the deadly earthquake in Adiyaman
Aftermath of the deadly earthquake in Adiyaman

ทีมกู้ภัยตุรกีและซีเรียทำงานแข่งกับเวลาและอากาศหนาวเย็นในวันพุธ เพื่อช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ยังติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพัง หลังแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อวันจันทร์ ที่ทำให้ผู้เสียชีวิตพุ่งทะลุ 11,000 คนไปแล้ว

ทางการตุรกีเปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8,574 คน และบาดเจ็บกว่า 38,000 คน ส่วนที่ซีเรีย พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2,530 คน อ้างอิงจากข้อมูลของรัฐบาลดามัสกัสและหน่วยกู้ภัยต่าง ๆ

APTOPIX Turkey Earthquake
APTOPIX Turkey Earthquake

พบคนไทยเสียชีวิต 1 ราย

ข้อมูลทางเว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ระบุว่า พบคนไทยเสียชีวิต 1 ราย แต่ยังไม่มีรายงานว่าคนไทยได้รับบาดเจ็บ โดยมีรายงานคนไทยที่ได้รับผลกระทบทางทรัพย์สินรวมทั้งกระทบต่อการดำรงชีวิตรวม 26 ราย และผู้ประสบภัยคนไทยในพื้นที่บางราย ต้องอาศัยอยู่ในที่พักพิงชั่วคราวที่ทางการตุรกีจัดหาให้

ซึ่งทางสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งเป็นระยะ ๆ ขอให้ประชาชนไทยในพื้นที่ใช้ความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการอยู่ในอาคารที่ชำรุดเสียหาย ตรวจสอบและติดตามข่าวสาร ตลอดจนคำเตือนจากทางการตุรกี และหากมีเหตุฉุกเฉินเร่งด่วน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ตลอดเวลา

กรณีคนไทยต้องการความช่วยเหลือจำเป็นเร่งด่วน สามารถติดต่อหมายเลขฉุกเฉินของสถานเอกอัครราชทูตฯ +90 533 641 5698 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และทาง Facebook Page สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้อีกด้วย ทั้งนี้ ญาติของคนไทยที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ สามารถติดต่อกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ หรือที่ Call Center 02 572 8442 ตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา จะปิดการให้บริการด้านกงสุลเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่ 10-17 กุมภาพันธ์ เนื่องจากต้องให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นทางตอนใต้และตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี

Rescuers carry a woman after she was evacuated from under a collapsed building following an earthquake in Kahramanmaras
Rescuers carry a woman after she was evacuated from under a collapsed building following an earthquake in Kahramanmaras

ความช่วยเหลือหลั่งไหลมาจากทั่วโลก

ทีมกู้ภัยและหน่วยแพทย์ฉุกเฉินจากทั่วโลกหลั่งไหลเข้ามายังตุรกีและซีเรียเพื่อร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งนี้ และทางการตุรกีเปิดเผยว่ามีผู้ประสบภัยมากกว่า 8,000 คนที่ถูกดึงออกจากซากปรักหักพังในแผ่นดินไหวทางฝั่งตุรกี และประชาชนราว 380,000 คนต้องอพยพมาอยู่ที่พักพิงชั่วคราว

ในวันพุธประธานาธิบดีเรจิบ เทยิบ เออโดวาน เดินทางเยือนพื้นที่ศูนย์กลางแผ่นดินไหวบริเวณพรมแดนตุรกี-ซีเรีย และเยี่ยมเยือนหน่วยจัดการเหตุฉุกเฉินที่ดูแลผู้ประสบภัยที่นั่นด้วย

ก่อนหน้านี้ ทางการตุรกีประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 7 วัน และประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 3 เดือนใน 10 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

Aftermath of the deadly earthquake in Kahramanmaras
Aftermath of the deadly earthquake in Kahramanmaras

แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้ นับเป็นเหตุรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิที่ญี่ปุ่น เมื่อปี 2011 ซึ่งคร่าชีวิตเกือบ 20,000 คน

ตุรกีเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงบ่อยครั้ง ย้อนกลับไปเมื่อปี 1999 มีเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ คร่าชีวิตกว่า 17,000 คน และเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน แผ่นดินไหวขนาด 7.0 เขย่าทะเลอีเจียน คร่าชีวิต 116 คน และบาดเจ็บมากกว่า 1,000 คน

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี รอยเตอร์ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา
XS
SM
MD
LG