ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คำในข่าว – คาหนังคาเขากับคำว่า “Catch”


FILE - Fitbit Charge 3 fitness trackers with sport bands are displayed in New York, Aug. 16, 2018.
FILE - Fitbit Charge 3 fitness trackers with sport bands are displayed in New York, Aug. 16, 2018.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:27 0:00

ใกล้เข้าสู่เทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ที่จะได้เป็นผู้ให้และผู้รับของขวัญจากคนที่คุณรัก แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้จบสวยอย่างที่คาด ...

พาดหัวข่าวจาก USAToday ที่ว่า Fitbit doesn't fool around: How the fitness tracker helped this woman catch her boyfriend cheating หมายความว่า ฟิตบิตไม่ได้มาเล่นๆ – อุปกรณ์ตรวจวัดการเคลื่อนไหวหรือการออกกำลังกาย หรือ fitness tracker ช่วยให้ผู้หญิงสามารถติดตามพฤติกรรมนอกใจของแฟนได้สำเร็จ

ข่าวนี้เล่าถึงผู้สื่อข่าวจาก NFL Network เจน สเลเตอร์ ที่จับได้ว่าแฟนนอกใจ เพราะไปพบระดับอัตราการเต้นของหัวใจที่เต้นเร็วและกิจกรรมการออกกำลังกายของแฟนที่ผิดปกติในช่วงเช้ามืด ผ่านทางแอพพลิเคชั่นของ Fitbit ที่พวกเขาแชร์ข้อมูลร่วมกัน ที่สำคัญอดีตแฟนของเธอเป็นคนซื้อ Fitbit รุ่น Charge 3 เป็นของขวัญคริสต์มาสให้เธอ ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นอุปกรณ์จับผิดเขาในที่สุด

หลังการถ่ายทอดเรื่องราวสุดเจ็บปวดของเธอ ก็มีผู้รีทวีตเรื่องราวของเจนอีกกว่า 46,000 ครั้ง และกดไลก์มากกว่า 470,000 ครั้ง รวมทั้งยังเป็นพื้นที่ระบายเรื่องเศร้าจาก fitness tracker อีกมากมาย

แต่จากข้อมูลของอเล็กซ์ โคห์ก อาจารย์ด้านวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายจาก เลอนัว-ไรน์ ในรัฐนอร์ท แคโรไลนา บอกว่าอย่าเพิ่งผลีผลามไป เพราะอุปกรณ์ fitness tracker ยังไม่สามารถจำแนกระหว่างการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอกับกิจกรรมบนเตียงได้แต่อย่างใด

คำในข่าว สัปดาห์นี้ ของหยิบคำจากพาดหัว คือคำว่า catch มาขยายความต่อ โดยคำว่า catch หมายถึง จับ แต่ถ้าจะใช้ว่าจับผิดจับได้ว่านอกใจ ต้องใช้ว่า to catch someone cheating ตรงตัวไปเลย แต่ถ้าถูกจับได้ว่านอกใจ จะใช้ว่า to get caught cheating

ถ้าจะใช้ต่อว่าจะไปจับใคร จะใช้ว่า to bust someone แต่ถ้าเป็นฝ่ายถูกกระทำหรือถูกจับ จะใช้ว่า to get busted ยกตัวอย่างเช่น He’s busted using my credit card. เขาโดนจับได้ว่าแอบใช้บัตรเครดิตฉัน หรืออีกตัวอย่าง He’s busted for speeding เขาโดนตำรวจจับเพราะขับรถเร็ว

ขยายต่อคำว่า bust ถ้าเป็นคำนาม จะหมายถึง หน้าอกผู้หญิง หรือ รูปปั้นท่อนบน จากศีรษะไปถึงหน้าอก ส่วนอีกความหมายในรูปกริยา หมายถึง สร้างความเสียหาย เช่น I busted my knee taking a fall หัวเข่าถลอกปอกเปิกไปหมดจากการหกล้ม

นอกจากนี้ ยังมีกริยาเกี่ยวกับการจับอื่นๆ อย่าง arrest เป็นกริยาหมายถึงจับกุมตัว ส่วนเป็นคุณศัพท์ที่ใช้ว่า arresting หมายถึง ตรึงความสนใจ เช่น This movie is so arresting that I couldn’t leave the couch. หนังเรื่องนี้น่าติดตามมากจนไม่สามารถลุกหนีจากเก้าอี้ไปได้

คำว่า apprehend เป็นกริยา หมายถึง จับกุมตัว แต่ถ้าเป็นคำว่า apprehension เป็นคำนามให้ความหมายได้ทั้ง ความกังวลใจ, กลัว หรือจะหมายถึง การจับใจความ, ความเข้าใจก็ได้

และอีกคำคือ nab เป็นกริยา หมายถึง จับกุมตัว หรือเกาะไว้อย่างรวดเร็ว ซึ่งมีโอกาสสับสนกับคำว่า nap ที่เป็นกริยาหมายถึง งีบหลับ ได้เหมือนกัน

ส่งท้ายด้วยคำคมจาก Sophocles นักปราชญ์ชาวกรีก ที่ว่า “I would prefer even to fail with honor than win by cheating.” ฉันเลือกที่จะล้มเหลวอย่างมีเกียรติเสียดีกว่าได้รับชัยชนะมาด้วยการคดโกง

XS
SM
MD
LG