ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คำในข่าว – เทคนิคการกล่าวรับรางวัลอย่างถ่อมตน


Golden Globes Nominations
Golden Globes Nominations
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:46 0:00

ในวงการบันเทิงสหรัฐฯ จะเริ่มต้นศักราชใหม่ของฮอลลีวู้ด ด้วยฤดูกาลงานประกาศรางวัล ซึ่งทุกปีจะเปิดฉากด้วยงานประกาศรางวัลอันทรงเกียรติสำหรับคนในวงการบันเทิงอย่าง Golden Globe หรือรางวัลลูกโลกทองคำ ซึ่งจัดมาเป็นปีที่ 76 แล้วในแคลิฟอร์เนีย

ถึงแม้จะเป็นรางวัลจากฮอลลีวู้ดที่อาจดูห่างไกลจากบ้านเรา แต่คำในข่าวสัปดาห์นี้ อยากนำเสนอตัวอย่างการเริ่มต้นบทสุนทรพจน์ตอบรับรางวัล รับตำแหน่ง หรือรับโอกาสดีๆในชีวิต ให้นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน จากตัวอย่างในงานประกาศรางวัลในฝั่งอเมริกา

เริ่มจากสุนทรพจน์ขึ้นรับรางวัลภาพยนตร์แนวชีวิตยอดเยี่ยมของทีมผู้สร้าง Bohemian Rhapsody ประโยคที่น่าสนใจ คือ “and that was unexpected” หรือ เป็นสิ่งที่ไม่ได้คาดหมายไว้เลย

อีกบทสุนทรพจน์จากทีมสร้างซีรีส์ Kominsky Method ที่บอกว่า ในการเริ่มต้นบทสุนทรพจน์ เขาใช้คำว่า “This doesn’t happen to me” หมายถึง นี่ไม่ได้เกิดขึ้นกับผมแน่ๆ สะท้อนถึงความไม่คาดฝันมาก่อน

และคำกล่าวของ Richard Madden เจ้าของรางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยมจากซีรีส์ Bodyguard ที่เริ่มต้นว่า “I didn’t see it coming at all” หมายถึง ผมไม่คาดคิดมาก่อนเลยสักนิด

บทเริ่มต้นสุนทรพจน์ทั้งหมดมีส่วนที่คล้ายกัน คือ การแสดงความถ่อมตัวและความประหลาดใจถึงความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับพวกเขา ซึ่งจะมีคำคล้ายๆกัน ที่เป็นคำคุณศัพท์แสดงความรู้สึกประหลาดใจ อาทิ

unexpected หมายถึง ไม่ได้คาดคิดมาก่อน, incredible หมายถึง เหลือเชื่อ, ยากที่จะเชื่อ, unbelievable หมายถึง ไม่น่าจะเป็นไปได้, unreal หมายถึง ไม่น่าจะเป็นจริง และคำว่า surreal หมายถึง เหมือนกับฝัน เวลาใช้ก็นำไปวางไว้หลังกริยา Verb to be ได้เลย อย่างเช่น That was unexpected. เป็นต้น

และแถมอีกตัวอย่างในกรณีที่ได้มาอย่างน่าประหลาดใจ ไม่คิดไม่ฝันมาก่อน และเป็นแนวสนุกสนานหน่อย อาจใช้คำว่า “Pinch me” เหมือนในกรณีของนักแสดงหญิง Melissa Leo ที่กล่าวในงานประกาศรางวัลออสการ์ เมื่อปี ค.ศ. 2011 จากภาพยนตร์เรื่อง The Fighter

Pinch เป็นกริยาหมายถึง "หยิก" เมื่อมีใครพูดว่า pinch me เป็นการบอกว่าผู้พูดรู้สึกเหมือนฝันไป จึงอยากให้ใครที่อยู่ข้างๆ ช่วยปลุกให้ตื่นด้วยการหยิกเสียหน่อย ส่วนจะลงมือทำจริงหรือไม่ก็แล้วแต่ความสนิทสนมส่วนบุคคล

แต่หากไม่อยากถูกหยิก ก็อาจจะใช้ประโยคในระดับที่เป็นกันเองหน่อยว่า Is this a dream? หรือ Am I dreaming? หมายถึง นี่คือความฝันใช่ไหม? หรือฉันกำลังฝันไปหรือเปล่า?

XS
SM
MD
LG