ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จัดประมูลภาพวาดฝีมือ ‘มูฮัมหมัด อาลี’: คำในข่าว


Muhammad Ali Boxer
Muhammad Ali Boxer
Newsy Vocab
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:17 0:00


พาดหัวข่าวของรอยเตอร์ ระบุว่า Drawings by boxing legend Muhammad Ali up for auction หมายความว่า ภาพวาดฝีมือนักมวยในตำนาน มูฮัมหมัด อาลี เตรียมเข้าประมูลแล้ว

ข่าวนี้เล่าถึงการจัดประมูลชุดผลงานภาพวาดและภาพสเก็ตช์ระหว่างสังเวียนชกของมูฮัมหมัด อาลี อดีตแชมป์มวยโลกรุ่นเฮฟวีเวท จำนวน 24 ภาพ ที่นิวยอร์ก ซึ่งมีทั้งภาพวาดแนวการ์ตูนและบางภาพมีลายเซ็นต์ของอาลีกำกับอยู่ สะท้อนถึงมุมมองด้านศาสนาและการเรียกร้องความยุติธรรมในสังคมของเขา

ผลงานที่น่าสนใจ มีทั้ง The Starving Children of Mississippi เมื่อปี 1967 ที่มีภาพของอาลีในกางเกงมวย และข้อความที่เขาพูดในภาพว่า ฉันเพียงต้องการต่อสู้เพื่อช่วยเด็กผิวสีผู้ยากไร้ได้มีกิน

"The Starving Children of Mississippi" made by Muhammad Ali in 1967. This painting is one of several artworks by the boxing great that will go on auction on Tuesday. (Bonhams)
"The Starving Children of Mississippi" made by Muhammad Ali in 1967. This painting is one of several artworks by the boxing great that will go on auction on Tuesday. (Bonhams)

และผลงานที่ชื่อว่า Sting Like a Bee ที่ตำนานนักมวยอเมริกันผู้ล่วงลับได้สร้างผลงานภาพวาดระหว่างการถ่ายทำมินิซีรีย์ Freedom Road เมื่อปี 1978 ซึ่งทีมประมูลคาดว่าจะสามารถทำราคาได้ราว 40,000-60,000 เหรียญทีเดียว

"Sting Like a Bee" made by Muhammad Ali in 1978. This painting is one of several artworks by the boxing great that will go on auction on Tuesday. (Bonhams)
"Sting Like a Bee" made by Muhammad Ali in 1978. This painting is one of several artworks by the boxing great that will go on auction on Tuesday. (Bonhams)

ผู้จัดประมูล ระบุว่า น้อยคนนักที่จะทราบถึงตัวตนความเป็นศิลปินของมูฮัมหมัด อาลี ที่เขาชื่นชอบการสเก็ตช์ภาพเพื่อความผ่อนคลายหลังการขึ้นชกหรือการฝึกฝนร่างกาย

ทั้งนี้ มูฮัมหมัด อาลี อดีตแชมป์มวยโลกรุ่นเฮฟวีเวท เสียชีวิตเมื่อปี 2016 ในวัย 74 ปี หลังต่อสู้กับโรคพาร์กินสันมายาวนาน

คำในข่าวสัปดาห์นี้ เสนอคำว่า rare จากเนื้อหาในข่าวนี้ที่ว่า

A rare collection of sketches and paintings by American boxer Muhammad Ali - who loved to draw between fights - is going up for auction in New York next week.

หมายความว่า ชุดภาพสเก็ตช์และภาพลงสีที่หายาก ฝีมือนักมวยอเมริกัน มูฮัมหมัด อาลี ผู้รักการวาดภาพระหว่างสังเวียนชก เตรียมเข้าประมูลในนิวยอร์กสัปดาห์หน้า

คำว่า rare ในข่าวนี้ เป็นคำคุณศัพท์ เเปลว่า ที่หายาก และคำว่า rare ยังแปลได้ว่า ที่มีความพิเศษ

ไปดูการใช้คำว่า rare ที่แปลว่า ที่มีความพิเศษ ในประโยคกัน ตัวอย่างเช่น

Josh has a rare ability to hide his true feelings and make everyone believe he is sincere.

หมายความว่า จอชมีความสามารถพิเศษในการซ่อนความรู้สึกที่แท้จริงของเขาและทำให้ทุกคนเชื่อว่าเขาเป็นคนที่จริงใจ

ถ้าเป็นคำนาม คำว่า rare จะใช้คำว่า rarity ไปดูการใช้คำว่า rarity ในประโยคกัน ตัวอย่างเช่น

Because the watch company only produced 100 timepieces in this edition to celebrate its 100th anniversary, such rarity will certainly prompt high demand from collectors around the world.

หมายความว่า จากที่บริษัทนาฬิกาผลิตนาฬิการุ่นนี้เพียง 100 เรือน เพื่อฉลองวาระครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งบริษัท ความพิเศษและหายากนี้จะทำให้เป็นที่ต้องการของนักสะสมทั่วโลกอย่างแน่นอน

มาที่กลุ่มคำศัพท์ว่าด้วยความหายากนี้ ยังมีคำว่า rarefied ที่เป็นคำคุณศัพท์ แปลว่า เบาบาง ซึ่งใช้กับอากาศในพื้นที่สูง และยังเเปลได้ว่า ที่ห่างไกลจากผู้คน หรือ ที่ไม่ค่อยมีคนให้ความสนใจ

ไปดูการใช้คำว่า rarefied ในประโยคกัน ตัวอย่างเช่น

The study of this tribal culture was once rarefied until Hollywood discovered it and made a major documentary about people in this region.

หมายความว่า การศึกษาวัฒนธรรมชนเผ่านี้เคยเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยมีคนให้ความสนใจ จนกระทั่งวงการฮอลลีวูดไปค้นพบและทำสารคดีเกี่ยวกับผู้คนในภูมิภาคนี้ขึ้นมา

ส่วนถ้าใครเป็นคนชอบทานสเต็ก น่าจะคุ้นกับคำว่า rare ที่เป็นคุณศัพท์ ให้ความหมายว่า ไม่สุก หรือ ดิบนั่นเอง อย่างในคำว่า medium rare ในการสั่งสเต็ก หากว่าต้องการ เนื้อที่มีสีชมพูนุ่มๆ อยู่กลางชิ้นเนื้อ โดยยังไม่สุกเต็มที่นั่นเอง

มาดูตัวอีกตัวอย่างของคำว่า rare ที่หมายถึง ไม่สุก ในประโยคกัน ตัวอย่างเช่น

Honey, this chicken breast is still rare. We should tell the server to return it to the kitchen. We don't want to get sick.

หมายความว่า ที่รัก อกไก่ชิ้นนี้ยังไม่สุกเลยนะจ๊ะ เราควรบอกพนักงานเสิร์ฟให้เอากลับไปที่ครัวดีกว่า เราคงไม่อยากจะป่วยหรอกนะ

เมื่อเราเห็นคำว่า rare ระวังจะสับสนกับคำว่า rear สองคำนี้ออกเสียงไม่เหมือนกัน โดยคำว่า rear แปลว่า ข้างหลัง อย่างคำว่า rear-view mirror ที่เเปลว่า กระจกมองหลัง หรือเเปลได้ว่า บั้นท้ายด้วย

ส่งท้ายวันนี้ มาดูคำคมจาก ฟริดริช นิทซ์เช (Friedrich Nietzsche) นักปรัชญาชาวเยอรมัน ซึ่งเคยกล่าวไว้ว่า

Madness is rare in individuals - but in groups, parties, nations, and ages it is the rule.

หมายความว่า ความบ้าคลั่งเป็นสิ่งที่หายากในแต่ละปัจเจกบุคคล แต่สำหรับกลุ่ม พรรค ประเทศ และในคนทุกวัย มันคือกฎ

XS
SM
MD
LG