ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มหานครนิวยอร์กเริ่มใช้นโยบายบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 ก่อนเข้าใช้บริการธุรกิจต่างๆ


A Katz's Deli employee, left, checks the proof of vaccination from a customer who will be eating inside the restaurant, in New York, Aug. 17, 2021.
A Katz's Deli employee, left, checks the proof of vaccination from a customer who will be eating inside the restaurant, in New York, Aug. 17, 2021.

มหานครนิวยอร์กเริ่มดำเนินนโยบายบังคับให้ประชาชนที่ต้องการจะเข้าใช้บริการธุรกิจต่างๆ ในเมืองต้องรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครบโดสแล้ว

เว็บไซต์ของสำนักงานนครนิวยอร์กซิตี้ ประกาศรายละเอียดการบังคับใช้นโยบายดังกล่าวที่มีผลตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมาว่า ประชาชนที่ต้องการเข้าใช้บริการในภัตตาคาร ร้านอาหาร ฟิตเนสเซ็นเตอร์ สถานบันเทิง รวมทั้งธุรกิจบริการต่างๆ ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน ที่อาจอยู่ในรูปของบัตรฉีดวัคซีนที่ออกโดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) บัตร New York State Excelsior Pass หรือ แอปพลิเคชั่น NYC COVID Safe ในโทรศัพท์สมาร์ทโฟน รวมทั้งรูปถ่ายของบัตรวัคซีนของ CDC ก็ยังได้

เจ้าหน้าที่สำนักงานนครนิวยอร์ก กล่าวว่า แม้ว่าการขอตรวจเอกสารดังกล่าวจะเริ่มบังคับใช้ในพื้นที่ทั่วเมืองแล้ว การดำเนินมาตรการนี้เต็มรูปแบบจะเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 13 กันยายนนี้เป็นต้นไป โดยหลังจากนั้น หากธุรกิจใดๆ ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข ก็จะมีโทษถูกสั่งปรับไปตามระเบียบ

ก่อนหน้านี้ นายกเทศมนตรี บิลล์ เดอ บลาซิโอ ให้ความเห็นไว้ว่า ภัตตาคารและสถานบันเทิงส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนกฎใหม่นี้ เพราะต้องการเห็นลูกค้าและพนักงานของตนปลอดภัยจากการระบาดของโคโรนาไวรัส

อย่างไรก็ดี ยังมีผู้ประกอบการบางรายที่ไม่เห็นด้วยกับมาตรการนี้ อย่างเช่น เจ้าของภัตตาคารแห่งหนึ่ง ที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อ New York Post ว่า เธอจะไม่ปฏิบัติตามกฎใหม่นี้ เพราะเธอเห็นว่า เป็นการเลือกปฏิบัติต่อผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ขณะที่ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ผู้นำพรรครีพับลิกันกลุ่มหนึ่งได้ออกมารวมกลุ่มประท้วงมาตรการนี้ด้วย

ขณะเดียวกัน หลายพื้นที่ทั่วสหรัฐฯ เริ่มดำเนินมาตรการคล้ายๆ กันนี้เช่นกัน หลังนิวยอร์กประกาศแผนเตรียมบังคับให้ประชาชนฉีดวัคซีน เช่น ที่นครนิวออร์ลีนส์ และนครซาน ฟรานซิสโก ที่ประกาศความพร้อมดำเนินแผนงานแบบเดียวกันแล้ว และนครลอส แอนเจลิส ที่กำลังพิจารณาเตรียมออกมาตรการคล้ายๆ กันอยู่

(ข้อมูลบางส่วนมาจาก สำนักข่าว เอพี)

XS
SM
MD
LG