ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชีวิตใหม่สำหรับเครื่องใช้และของเล่นอิเลคทรอนิค


ชีวิตใหม่สำหรับเครื่องใช้และของเล่นอิเลคทรอนิค
ชีวิตใหม่สำหรับเครื่องใช้และของเล่นอิเลคทรอนิค

เครื่องใช้และของเล่นอิเล็คทรอนิคมีอายุใช้งานสั้นลงทุกที เพราะของรุ่นใหม่ออกวางตลาดเร็วขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีของใหม่มาล่อใจผู้ซื้อเร็วขึ้น ของเก่าที่เลิกใช้ไปสะสมอยู่ที่ไหน YouRenew.com นำของเหล่านี้มาขายหรือไม่ก็ recycle นับเป็นธุรกิจที่ทำรายได้และยังช่วยพิทักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย

ในขณะที่คำว่า iphone และ iPad กำลังติดปากผู้คนทั่วไป เครื่องใช้และของเล่นอิเล็คทรอนิคเหล่านี้มีอายุใช้งานสั้นลงทุกที เพราะของรุ่นใหม่ออกวางตลาดเร็วขึ้นเรื่อยๆ

คำถามก็คือ เมื่อมีของใหม่มาล่อใจผู้ซื้อเร็วขึ้น ของเก่าที่เลิกใช้ไปสะสมอยู่ที่ไหน

การนำของใช้อิเล็คทรอนิคกลับมาใช้อีก หรือ recycle ยังไม่นิยมทำกันอย่างแพร่หลายเหมือนการ recycle กระดาษและพลาสติค แต่นักศึกษาหนุ่ม Bob Casey และ Guy Minetti ผู้ก่อตั้ง YouRenew.com เมื่อสองปีครึ่งที่แล้ว พออกพอใจกับงานของเขา ที่นอกจากจะเป็นธุรกิจที่ทำรายได้ให้แล้ว ยังช่วยพิทักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย

Bob Casey ผู้ร่วมก่อตั้งธุรกิจ recycle online บอกว่า ตามตัวเลขของสำนังานพิทักษ์สิ่งแวดล้อม อัตรา recycle ของใช้อิเล็คทรอนิค เวลานี้มีราวๆ 10% เท่านั้น เทียบกับการ recycle กระดาษและพลาสติคที่อยู่ในอัตราอย่างน้อย 50% ขึ้นไป แต่ก็หวังว่า อัตรา recycle ของใช้อิเล็คทรอนิคจะค่อยๆเพิ่มขึ้น และธุรกิจของเขาจะอยู่ในแถวหน้าของอุตสาหกรรมนี้ด้วย

ซึ่งก็ดูจะสอดคล้องกับความเห็นของนักวิเคราะห์การตลาด ที่บอกว่า การนำของใช้อิเล็คทรอนิคกลับมาใช้อีกกำลังขยายตัว ธุรกิจของ YouRenew.com ในช่วงสองปีที่ผ่านมา เติบโตขึ้นไปแล้ว 200%

Guy Minetti CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง YouRenew.com บอกว่า ปัญหาท้าทายของบริษัทออนไลน์แห่งนี้ คือการบอกให้ผู้คนรับรู้ว่า มีบริการธุรกิจลักษณะนี้เกิดขึ้นแล้ว

CEO ของ YouRenew.com บอกว่า มีของใช้อิเล็คทรอนิคจำนวนมากในธุรกิจ และที่ฝุ่นจับอยู่ในห้องเก็บของตามบ้านก็มีอีกไม่น้อย และว่าผู้คนควรจะนำของเหล่านั้นไป recycle ได้แล้ว จะได้ทั้งเงินและพิทักษ์สิ่งแวดล้อมพร้อมๆกัน

YouRenew.com จ่ายเงินสดให้สำหรับมือถือ smartphone และ laptop เก่าๆ อะไรที่ทำงานไม่ได้แล้ว ส่งเข้า recycle ที่ยังใช้งานได้ จะถอดข้อมูลเก่าออก ใส่โปรแกรมให้ใหม่ และขายโดยคิดกำไรไม่มากนัก

นอกจาก YouRenew.com แล้ว บริษัท Apple ก็ตัดสินใจจะเริ่มธุรกิจ recycle กับเขาด้วยแล้ว หลังจากที่รับฟังการบ่นว่าของลูกค้า Apple ให้บัตรกำนัล หรือขายของใหม่ลดราคาให้กับลูกค้าที่นำของเก่าไปแลก

XS
SM
MD
LG