ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ สร้างความกังวลหนักในอินเดียและหลายประเทศ


Virus Outbreak Latest Omicron Mutant
Virus Outbreak Latest Omicron Mutant

การกลายพันธุ์ของโคโรนาไวรัสที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนมาถึงสายพันธุ์โอมิครอนใหม่ ๆ ที่มีความสามารถในการติดต่อได้รวดเร็วและง่ายดายขึ้น กำลังทำให้นักวิทยาศาสตร์เกิดความกังวลอย่างมาก

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่ชื่อ BA.2.75 อาจจะเป็นไวรัสกลายพันธุ์ที่สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว และฝ่าด่านภูมิคุ้มกันที่คนเราได้จากทั้งวัคซีนและการติดเชื้อครั้งก่อนหน้าได้ด้วย ขณะที่ ยังไม่มีข้อมูลชี้ชัดว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้จะทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยรุนแรงกว่าไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยอื่น ๆ ซึ่งรวมถึง สายพันธุ์ BA.5 ที่กำลังระบาดอยู่ทั่วโลกในเวลานี้หรือไม่

แมทธิว บินนิคเกอร์ ผู้อำนวยการแผนกไวรัสวิทยา แห่ง Mayo Clinic ในเมืองโรเชสเตอร์ รัฐมินนิโซตา กล่าวว่า เวลานี้ ยังเร็วเกินไปที่จะหาข้อสรุปได้ “แต่ดูเหมือนว่า อัตราการแพร่ระบาด โดยเฉพาะในอินเดีย เพิ่มขึ้นในแบบยกกำลัง” ขณะที่ ยังสรุปไม่ได้ว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้ (BA.2.75) จะแรงกว่าสายพันธุ์ BA.5 หรือไม่

ขณะเดียวกัน ชื่อชื่อ หลัว หัวหน้าแผนกโรคติดเชื้อ ของ Helix ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดทำข้อมูลการจัดลำดับสายพันธุ์ไวรัสให้กับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) กล่าวเสริมว่า ความจริงที่ว่า การตรวจพบไวรัสสายพันธุ์นี้ในหลายพื้นที่ทั่วโลกนั้น “เป็นการบ่งชี้เบื้องต้นของการแพร่ระบาด” แล้ว

ลิปิ ธูกราล นักวิทยาศาสตร์จาก Council of Scientific and Industrial Research-Institute of Genomics and Integrative Biology ในกรุงนิวเดลี กล่าวว่า ไวรัสกลายพันธุ์นี้ถูกตรวจพบในหลายรัฐของอินเดียแล้ว และมีทิศทางการแพร่ระบาดในแบบที่รวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น และยังมีรายงานการตรวจพบในอีก 10 ประเทศ ซึ่งรวมถึง ออสเตรเลีย เยอรมนี สหราชอาณาจักร และแคนาดา รวมทั้ง ทั้งฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ ด้วย

และแม้จะมีความกังวลว่า ไวรัสกลายพันธุ์นี้จะมีความสามารถในการฝ่าด่านภูมิแอนตี้บอดี้ ที่ได้มาจากทั้งวัคซีนและการติดเชื้อครั้งก่อน ๆ ได้ ผู้เชี่ยวชาญย้ำว่า วัคซีนและวัคซีนกระตุ้นภูมิ (booster) ยังคงเป็นมาตรการป้องกันอาการป่วยโควิด-19 ขั้นรุนแรงได้อยู่ดี

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG