ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลถอนผู้แทนเจรจาหยุดยิง - เนทันยาฮูย้ำเดินหน้าทำลายฮามาส


ทหารอิสราเอลประจำการใกล้ชายแดนติดฉนวนกาซ่าท่ามกลางสงครามกับกลุ่มฮามาส
ทหารอิสราเอลประจำการใกล้ชายแดนติดฉนวนกาซ่าท่ามกลางสงครามกับกลุ่มฮามาส

อิสราเอลเรียกตัวผู้แทนการเจรจากลับจากกรุงโดฮา หลังจากที่ดูเหมือนว่าการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่า "มาถึงทางตัน" ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของอิสราเอลระบุว่า เป็นเพราะความต้องการของกลุ่มฮามาส

เมื่อวันจันทร์ เจ้าหน้าที่กลุ่มฮามาสกล่าวว่า ได้มีการเจรจากับผู้แทนที่ร่วมจัดทำข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่าว่า จะไม่มีการปรับเปลี่ยนข้อเสนอของฮามาสอีก ซึ่งรวมถึงการให้อิสราเอลถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากกาซ่า และการแลกเปลี่ยนตัวประกันอิสราเอลกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่อิสราเอลควบคุมตัวไว้

แต่ทางเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลกล่าวหาผู้นำกลุ่มฮามาสว่า พยายามก่อวินาศกรรมทางการทูต "ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามสุมไฟในสงครามครั้งนี้ในช่วงเดือนรอมฎอน"

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ยืนยันในวันอังคารว่า จะเดินหน้าปฏิบัติการถอนรากถอนโคนกลุ่มฮามาส พร้อมกับวิจารณ์คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติที่ต้องการให้หยุดยิงทันทีในกาซ่า

แถลงการณ์ของเนทันยาฮูระบุว่า "อิสราเอลจะไม่ยอมจำนนต่อความต้องการที่เพ้อเจ้อของฮามาส และจะยังคงปฏิบัติการเพื่อบรรลุตามเป้าหมายของสงครามครั้งนี้ คือการปลดปล่อยตัวประกันที่ถูกจับไปทุกคน การทำลายกองกำลังและรัฐบาลฮามาส และรับประกันว่ากาซ่าจะไม่สามารถสร้างความเสี่ยงต่ออิสราเอลได้อีก"

ทั้งอิสราเอลและฮามาสต่างไม่ยอมถอยออกจากความต้องการของฝ่ายตน แม้ว่าผู้แทนของสหรัฐฯ อียิปต์และกาตาร์ ต่างพยายามไกล่เกลี่ยการเจรจาจัดทำข้อตกลงนี้ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อหาทางพักรบในกาซ่าชั่วคราว ปล่อยตัวประกันเป็นอิสระและเปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในกาซ่าได้

เนทันยาฮู กล่าวว่า จุดยืนของกลุ่มฮามาสคือสิ่งที่พิสูจน์ว่า "กลุ่มก่อการร้ายนี้ไม่สนใจในการเจรจาข้อตกลงนี้อีกต่อไป และถือเป็นการทำลายการตัดสินใจของคณะมนตรีความมั่นคงด้วย"

เมื่อวันจันทร์ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีมติ “เรียกร้อง” ให้มีการหยุดยิงในสงครามกาซ่าโดยทันทีในช่วงเดือนรอมฎอนซึ่งผ่านมาครึ่งทางแล้ว “เพื่อนำไปสู่การหยุดยิงอย่างยั่งยืนและถาวร” รวมทั้งเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมดโดยไม่มีเงื่อนไขและในทันที มีการยกเลิกการปิดกั้นการนำส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและมีการปกป้องพลเรือนทั้งหมดในกาซ่าด้วย

ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมถูกปล่อยลงจากเครื่องบินเหนือฉนวนกาซ่า เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2024
ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมถูกปล่อยลงจากเครื่องบินเหนือฉนวนกาซ่า เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2024

การลงมติดังกล่าว มีผู้เห็นชอบ 14 ประเทศโดยสหรัฐฯ งดออกเสียง จึงทำให้ผ่านออกมาใช้งานได้ โดยมีผลบังคับใช้เช่นเดียวกับกฎหมายระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ผู้แทนอิสราเอลกล่าวว่า มตินี้ “น่าละอาย” เพราะไม่ได้ตั้งเงื่อนไขการหยุดยิงที่ผูกติดกับการปล่อยตัวประกันโดยฮามาส

การเจรจาด้านการทหารในวอชิงตัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน จัดประชุมกับรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ ในวันอังคาร ที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กรุงวอชิงตัน โดยทางเพนตากอนระบุว่า การประชุมครั้งนี้รวมถึงการหารือเรื่องการปลดปล่อยตัวประกันที่ยังถูกควบคุมตัวอยู่ในกาซ่า และการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในกาซ่าด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน จัดประชุมกับรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ ในวันอังคาร ที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กรุงวอชิงตัน วันที่ 26 มีนาคม 2024
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน จัดประชุมกับรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ ในวันอังคาร ที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กรุงวอชิงตัน วันที่ 26 มีนาคม 2024

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ยกเลิกแผนเยือนกรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือประเด็นสงครามในกาซ่า หลังสหรัฐฯ ไม่ใช้สิทธิ์วีโต้มติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในสงครามดังกล่าว “ทันที”

โฆษกสภาความมั่นคงประจำทำเนียบขาว จอห์น เคอร์บี กล่าวว่า "เราผิดหวังอย่างยิ่งที่พวกเขา (คณะของนายกฯ เนทันยาฮู) ไม่มากรุงวอชิงตัน เพื่อให้เราได้อธิบายถึงทางเลือกอื่นนอกจากการส่งกำลังทหารภาคพื้นดินเข้าไปในเมืองราฟาห์

สหรัฐฯ ยืนยันชัดเจนว่าจะไม่สนับสนุนการโจมตีของอิสราเอลในเมืองราฟาห์ซึ่งอยู่ติดชายแดนอียิปต์ โดยไม่มีแผนอพยพเพื่อปกป้องประชาชนในเมืองดังกล่าว

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG