ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เนทันยาฮู’ ยกเลิกแผนเยือนสหรัฐฯ หลังยูเอ็นมีมติเรียกร้องหยุดยิงสงครามกาซ่า


ลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ ทูตสหรัฐฯ และผู้แทนประจำสหประชาชาติ ใช้สิทธิ์งดออกเสียงในมติคณะมนตรีความมั่นคงเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในกาซ่า เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2567
ลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ ทูตสหรัฐฯ และผู้แทนประจำสหประชาชาติ ใช้สิทธิ์งดออกเสียงในมติคณะมนตรีความมั่นคงเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในกาซ่า เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2567

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ยกเลิกแผนเยือนกรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือประเด็นสงครามในกาซ่า หลังสหรัฐฯ ไม่ใช้สิทธิ์วีโต้มติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในสงครามดังกล่าว “ทันที”

หลังเผชิญภาวะหยุดนิ่งมาหลายเดือน คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นประสบความสำเร็จในการผ่านมติเรียกร้องให้อิสราเอลทำการหยุดยิงรอบใหม่ในวันจันทร์

ริยาด มันซูร์ ผู้แทนปาเลสไตน์ในสหประชาชาติ กล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีฯ ว่า “นี่คือจุดเปลี่ยนจริง ๆ ที่จะนำไปสู่การช่วยชีวิตผู้คนในสนาม(รบ)ได้” และว่า “ที่ต้องเป็นสัญญาณของการสิ้นสุดของการโจมตีด้วยความโหดร้ายต่อประชาชนของเรา”

มติที่นำเสนอโดยสมาชิกที่ได้รับการเลือกตั้งจำนวน 10 คนของคณะมนตรีฯ ที่มีสมาชิก 14 ชาติ “เรียกร้อง” ให้มีการหยุดยิงในสงครามกาซ่าโดยทันทีในช่วงเดือนรอมฎอนซึ่งผ่านมาครึ่งทางแล้ว “เพื่อนำไปสู่การหยุดยิงอย่างยั่งยืนและถาวร” รวมทั้งเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมดโดยไม่มีเงื่อนไขและในทันที มีการยกเลิกการปิดกั้นการนำส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและมีการปกป้องพลเรือนทั้งหมดในกาซ่าด้วย

การลงมติดังกล่าว มีผู้เห็นชอบ 14 ประเทศโดยสหรัฐฯ งดออกเสียง จึงทำให้ผ่านออกมาใช้งานได้ โดยมีมีบังคับใช้เช่นเดียวกับกฎหมายระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ผู้แทนอิสราเอลกล่าวว่า มตินี้ “น่าละอาย” เพราะไม่ได้ตั้งเงื่อนไขการหยุดยิงที่ผูกติดกับการปล่อยตัวประกันโดยฮามาส

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG