ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียกดดันแม่นาวาลนี จัดพิธีศพแบบลับ ๆ ภายใน 3 ชั่วโมง


ลุดมิลา นาวาลนายา วัย 69 ปี แม่ของอเล็กเซ นาวาลนี และทนายของเธอ อเล็กเซ สเว็ตคอฟ เดินออกจากสำนักงานสืบสวนในซาเลคาร์ด รัสเซีย 19 ก.พ. 2024 (รอยเตอร์)
ลุดมิลา นาวาลนายา วัย 69 ปี แม่ของอเล็กเซ นาวาลนี และทนายของเธอ อเล็กเซ สเว็ตคอฟ เดินออกจากสำนักงานสืบสวนในซาเลคาร์ด รัสเซีย 19 ก.พ. 2024 (รอยเตอร์)

โฆษกของอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเครมลินผู้ล่วงลับ เผยเมื่อวันศุกร์ว่า ทางการรัสเซียได้บอกกับแม่ของนาวาลนีว่าจะฝังร่างไร้วิญญาณของนาวาลนีในบริเวณเรือนจำ เว้นแต่เธอจะยินยอมให้มีการฝังร่างของนาวาลนีภายในเวลา 3 ชั่วโมงและเป็นการจัดพิธีศพขึ้นแบบลับ ๆ

นาวาลนี ผู้เป็นที่รู้จักจากการเป็นนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ก่อนที่เรือนจำอันห่างไกลในอาร์กติก ซึ่งเป็นที่ที่เขาต้องรับโทษจำคุกกว่า 30 ปีที่นั่น

แม่ของนาวาลนี ลุดมิลา นาวาลนายา วัย 69 ปี ออกมาเรียกร้องในช่วงหลายวันมานี้ให้ทางการรัสเซียคืนร่างของบุตรชายเพื่อทำพิธีศพที่มีเพื่อนฝูง ครอบครัว และผู้สนับสนุนนาวาลนีได้ร่วมส่งเขาเป็นครั้งสุดท้าย

ด้านคิรา ยาร์มิช โฆษกของนาวาลนี โพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ X ว่า “เมื่อ 1 ชั่วโมงก่อนหน้านี้ ทีมสืบสวนได้ติดต่อแม่ของอเล็กเซและยื่นคำขาดกับเธอว่า จะยอมฝังร่างบุตรชายในเวลา 3 ชั่วโมง ในพิธีศพแบบลับ ๆ หรืออเล็กเซจะต้องถูกฝังในพื้นที่เรือนจำ”

ยาร์มิช ระบุว่า แม่ของนาวาลนีปฏิเสธและยังคงเรียกร้องขอร่างบุตรชายคืนจากทางการรัสเซีย ซึ่งยังไม่มีความเห็นใด ๆ จากทางการออกมาในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

คลิปวิดีโอความยาว 95 วินาที ของลุดมิลา ระบุว่า “พวกเขาต้องการ(ฝัง)แบบลับ ๆ ไม่มีการจัดงานศพอำลา พวกเขาต้องการพาฉันไปที่มุมของสุสานที่ขุดหลุมให้ใหม่ และบอกว่า นี่วางศพลูกชายเธอลงไป ฉันไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้” และว่า “ฉันต้องการให้ คนที่ห่วงใยอเล็กเซ และคนที่เห็นว่าการตายของเขาเป็นโศกนาฏกรรม ให้ได้มีโอกาสบอกลาเขาบ้าง”

ทางผู้ช่วยของนาวาลนี อิวาน ชดานอฟ ระบุว่าทนายความของลุดมิลา ยื่นร้องเรียนทางกฎหมายฐานละเมิดร่างของผู้เสียชีวิต

ครอบครัวและผู้สนับสนุนนาวาลนีต่างกล่าวหาว่าปธน.ปูตินเป็นผู้สั่งสังหารเขา ซึ่งทางรัฐบาลรัสเซียปฏิเสธมาโดยตลอด และปูตินไม่เคยกล่าวถึงนาวาลนีด้วยการเรียกชื่อหรือให้ความเห็นใด ๆ หลังการเสียชีวิตของเขา

ประเด็นการส่งคืนร่างนาวาลนีสะท้อนความกังวลของรัฐบาลเครมลินว่าการจัดพิธีศพอย่างยิ่งใหญ่ของนาวาลนีอาจนำไปสู่เหตุการณ์ความไม่สงบในรัสเซีย ไม่กี่สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งรัสเซีย ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นการเลือกตั้งที่เปิดทางให้ปูตินดำรงตำแหน่งผู้นำรัสเซียต่ออีก 6 ปี โดยเขาต้องขับเคี่ยวกับผู้สมัครอีก 3 ราย ซึ่งไม่มีผู้สมัครคนใดเป็นผู้วิจารณ์ปูตินเลย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG