ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เรารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับการเสียชีวิตของ ‘นาวาลนี’ ในเรือนจำ?


ภาพที่ถ่ายเมื่อ 17 ก.พ. 2024 เผยป้าย ดอกไม้ และเทียนไว้อาลัยอเล็กเซ นาวาลนี ในกรุงปารีส (เอเอฟพี)
ภาพที่ถ่ายเมื่อ 17 ก.พ. 2024 เผยป้าย ดอกไม้ และเทียนไว้อาลัยอเล็กเซ นาวาลนี ในกรุงปารีส (เอเอฟพี)

อเล็กเซ นาวาลนี เสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ ที่เรือนจำ Polar Wolf เป็นหนึ่งในเรือนจำที่มีความเข้มงวดสูงสุดแห่งหนึ่งของรัสเซีย ที่ปกคลุมไปด้วยหิมะเหนืออาร์กติกเซอร์เคิล ในระหว่างที่เขาต้องรับโทษจำคุก 30 ปี

อเล็กเซ นาวาลนี นักเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่รัฐ และเคยเคลื่อนไหวในการจัดประท้วงต่อต้านรัฐบาลรัสเซียครั้งใหญ่ เสียชีวิตระหว่างรับโทษจำคุกในเรือนจำอันห่างไกลในอาร์กติก ด้วยวัย 47 ปี

การเสียชีวิตของนาวาลนี เกิดขึ้นในเวลาไม่ถึง 1 เดือนก่อนการเลือกตั้งรัสเซีย ที่จะเปิดทางให้ประธานาธิบดีปูตินได้ดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 6 ปี ซึ่งเรียกเสียงวิจารณ์และความไม่พอใจในตัวผู้นำรัสเซียรายนี้ที่เดินหน้าจัดการผู้เห็นต่างทางการเมืองถึงประตูบ้าน

นาวาลนี เป็นที่รู้จักมากว่าทศวรรษจากการเขียนบทความในบล็อค ในสิ่งที่เขาระบุว่าเป็นการคอร์รัปชันและความมั่งคั่งของบรรดาชนชั้นนำรัสเซีย เขารอดชีวิตจากการถูกวางยาพิษในไซบีเรียเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2020 ซึ่งรัฐบาลรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าเป็นฝ่ายพยายามสังหารเขา

รอยเตอร์ รวบรวมประเด็นเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนาวาลนี มาสรุปเป็นประเด็นต่าง ๆ

การเสียชีวิตของนาวาลนี

นาวาลนีถูกคุมขังในเรือนจำ IK-3 ทางตอนเหนือของอาร์กติกเซอร์เคิล ในเขตคาร์พ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกเมืองหลวงรัสเซียไปราว 1,900 กิโลเมตร

แถลงการณ์ของเรือนจำรัฐบาลกลางในเขตปกครองยามาโล-เนเนตส์ ของรัสเซีย ระบุว่า นาวาลนีรู้สึกไม่สบายหลังจากเดินอยู่ในบริเวณเรือนจำ เขาหมดสติไปแทบจะทันที และเสียชีวิตเมื่อ 14.19 น. ของวันที่ 16 กุมภาพันธ์

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า “เจ้าหน้าที่การแพทย์ในเรือนจำเดินทางมาถึงทันที และมีการเรียกทีมฉุกเฉิน ... มาตรการต่าง ๆ ในการช่วยชีวิตได้นำมาใช้ทั้งหมด ซึ่งไม่ให้ผลลัพธ์ในเชิงบวก แพทย์จากทีมฉุกเฉินยืนยันการเสียชีวิตของเขา สาเหตุการเสียชีวิตอยู่ระหว่างการพิสูจน์”

ทั้งนี้ ไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนาวาลนีออกมาเพิ่มเติมจากทางเรือนจำหรือทางเจ้าหน้าที่การแพทย์หลังจากนั้น

นาวาลนีเสียชีวิตจาก ‘โรคเสียชีวิตฉับพลัน’ หรือไม่?

คิรา ยาร์มิช โฆษกของนาวาลนี เผยว่า ลุดมิลา แม่ของนาวาลนี วัย 69 ปี ได้รับแจ้งเกี่ยวกับการเสียชีวิตของลูกชาย ในเวลา 14.17 น. ของวันที่ 16 กุมภาพันธ์

อิวาน ชดานอฟ ผู้อำนวยการมูลนิธิต่อต้านคอร์รัปชันของนาวาลนี เผยในวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า “ตอนที่ทนายและแม่ของนาวาลนีเดินทางไปถึงเรือนจำในตอนเช้า พวกเขาได้รับแจ้งว่าสาเหตุการเสียชีวิตของนาวาลนี คือ Sudden death syndrome”

Sudden death syndrome ใช้เรียกกลุ่มอาการของโรคหัวใจที่ทำให้เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นกะทันหันและอาจถึงแก่ชีวิตได้

ด้านสื่อรัฐบาลรัสเซีย RT อ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวตนว่า นาวาลนีเสียชีวิตจากภาวะเส้นเลือดอุดตัน

ข้อมูลล่าสุดเมื่อวันจันทร์จากโฆษกของนาวาลนี ก็คือ สิ่งที่แม่และทนายของนาวาลนีได้รับทราบจากทีมสืบสวนรัสเซียนั้น มีเพียงแค่ทีมสืบสวนยังไม่ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิตของนาวาลนี

ตอนนี้ร่างของนาวาลนีอยู่ที่ไหน?

ยังไม่มีความชัดเจนว่าร่างของนาวาลนีอยู่ที่ไหนในเวลานี้

หนังสือพิมพ์ Novaya Gazeta ของรัสเซีย อ้างแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อ ที่เผยว่าร่างของนาวาลนีอยู่ที่ห้องดับจิต ณ โรงพยาบาลในเขตซาเลคาร์ด

สื่อ Novaya Gazeta เผยว่าร่างของเขามีรอยช้ำและร่องรอยของภาวะชัก เช่นเดียวกับร่องรอยของความพยายามในการปั๊มหัวใจช่วยชีวิต แต่สื่อนี้ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าเหตุใดหัวใจของนาวาลนีจึงหยุดเต้น

สื่อรัสเซียบางสำนักรายงานว่า ทีมสืบสวนพิเศษเดินทางถึงกรุงมอสโกแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าการชันสูตรศพจะเกิดขึ้นเมื่อใด

รายงานความปั่นป่วนในเรือนจำก่อนวันเสียชีวิต

นักโทษในเรือนจำเดียวกับนาวาลนี ที่ไม่ประสงค์เปิดเผยนาม บอกกับหนังสือพิมพ์ Novaya Gazeta ด้วยว่า มี “เหตุการณ์ปั่นป่วน” เกิดขึ้นในเรือนจำ ในช่วงเย็นวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 1 วันก่อนการเสียชีวิตของนาวาลนี

นักโทษรายนี้เผยว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำเร่งการตรวจตรานักโทษในช่วงเย็น และยกระดับความปลอดภัยในเรือนจำอย่างเข้มข้น

ในช่วงเช้าวันที่ 16 กุมภาพันธ์ เริ่มต้นวันด้วยการยึดโทรศัพท์มือถือและสิ่งของอื่น ๆ จากนักโทษ และไม่นานจากนั้น คณะกรรมการของเรือนจำรัฐบาลกลางก็เข้ามา

ตัวนักโทษรายนี้ยังบอกว่าข่าวการเสียชีวิตของนาวาลนี “เป็นที่ทราบกัน” ภายในเรือนจำ เมื่อเวลา 08.00 น. ของวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะมีการประกาศข่าวการเสียชีวิตของนาวาลนีอย่างเป็นทางการ ในขณะที่รถพยาบาลกลับมาถึงไม่นานหลังจากมีการพิสูจน์ว่านาวาลนีเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม ทางรอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันเรื่องราวจากฝั่งของนักโทษรายนี้ได้

ปัญหาด้านสุขภาพในเรือนจำของนาวาลนี

เพียงแค่ 1 วันก่อนการเสียชีวิตของนาวาลนี้ ภาพในวิดีโอในศาล เผยให้เห็นว่านาวาลนีกำลังหยอกล้อเล่นในศาล

สื่อออนไลน์ SOTA รายงานว่าช่วงเวลาขึ้นศาลของนาวาลนีถูกขัดจังหวะ หลังจากมี “การโต้เถียง” กับเจ้าหน้าที่เรือนจำที่พยายามจะยึดปากกาของนาวาลนี ซึ่งนาวาลนีได้เปิดเผยเรื่องนี้ในวันพฤหัสบดีว่า เขาถูกสั่งขังเดี่ยวเป็นเวลา 15 วันเพราะเรื่องนี้

เรือนจำรัสเซียมีความโหดร้ายทารุณและทีมของนาวาลนี้ได้แสดงความกังวลหลายต่อหลายครั้งว่านาวาลนีอาจถูกทำร้ายหรือสังหารได้ นาวาลนี้เคยถูกสั่งขังเดี่ยวในหลายกรณี รวมทั้งเรื่องกิริยาท่าทางของเขา

แม้ว่านาวาลนีมักจะเล่นมุกล้อเลียนเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของเขา แต่เรือนจำ Polar Wolf ถือว่าเป็นหนึ่งในเรือนจำที่มีความเข้มงวดสูงสุดแห่งหนึ่งของรัสเซีย นาวาลนีเผยเมื่อเดือนมกราคมว่า “ยังไม่หนาวเกิน -32 องศาเซลเซียสเลย” และว่า “ไม่มีอะไรจะเติมพลังคุณได้เท่ากับการเดินในเวลา 6.30 น. ในตอนเช้า”

เขาโพสต์ภาพในการเดินที่ลานที่ล้อมด้วยกำแพงคอนกรีตและกรงเหล็ก ที่เดินได้ไกล 11 ก้าว และมีความกว้าง 3 ก้าว นาวาลนียังเคยพูดติดตลกว่า “ด้วยอากาศแบบนี้ คุณสามารถเดินได้มากกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง หากคุณสามารถงอกจมูก หู และนิ้วใหม่ได้”

เมื่อปีที่แล้ว เขาได้หยิบยกประเด็นปัญหาในเรือนจำรัสเซีย คือ การไม่มีฟันเพราะโภชนาการที่ย่ำแย่ และไม่ถึง 1 ปีมานี้ ทีมงานของนาวาลนีได้เผยว่าเขามีภาวะปวดท้องรุนแรงระหว่างอยู่ในเรือนจำด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG