ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ว่าฯหลายรัฐขอทหาร "ช่วยดูเเลความมั่นคง" ก่อนไบเดนทำพิธีสาบานตน


National Guard members walk at the Capitol,
National Guard members walk at the Capitol,

ตำรวจและเจ้าหน้าที่กำลังสำรองของกองทัพ National Guard เข้ารักษาความปลอดภัยของอาคารรัฐสภาทั้งที่กรุงวอชิงตันและตามรัฐต่างๆ ก่อนพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งของโจ ไบเดน เป็นผู้นำคนต่อไปของสหรัฐฯ หลังเหตุการณ์จลาจลที่อาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตันเมื่อวันที่ 6 มกราคม

แม้มีการประท้วงบ้างในบางเมืองของสหรัฐฯ แต่สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ส่วนมากแล้วบรรยากาศก่อนพิธีปฏิญาณตนของไบเดน วันที่ 20 มกราคม เป็นไปอย่างสงบ

ที่อาคารรัฐสภาของรัฐโอไฮโอ มีผู้ประท้วงราว 20 กว่าคนเดินทางมาพร้อมอาวุธปืนยาว แต่พวกเขามิได้บุกสถานที่ของรัฐ และอยู่ภายใต้การสังเกตการณ์ของเจ้าหน้าที่รักษาความสงบ

มีคนหลายสิบคนเดินทางมาชุมนุมที่อาคารที่ทำการสภาท้องถิ่นของรัฐเซาธ์เเคโรไลนา พร้อมถือธงชาติอเมริกัน

ในรัฐมิชิแกน ที่รัฐสภาของมลรัฐ มีผู้ชุมนุมทั้งที่พกปืนมาและไม่ได้พกปืนรวมตัวกัน ท่ามกลางการรักษาคามปลอดภัยของ ตำรวจและเจ้าหน้าที่กำลังสำรองของกองทัพ National Guard

ส่วนที่กรุงวอชิงตันมีการระดมกำลังทหารกำลังสำรองอย่างเเข็งขัน โดยยอดรวมของทหาร National Guard คาดว่าจะสูงถึง 25,000 คนในวันพิธี ขณะเดียวกันก็มีการตั้งรั้วสูงรอบพื้นที่ใจกลางกรุงวอชิงตัน เพื่อเพิ่มความรัดกุมในการรักษาความปลอดภัย

ทั่วสหรัฐฯ มีรัฐจำนวนกว่า 15 รัฐที่ผู้ว่าการฯ ขอใช้ทหารกำลังสำรอง National Guard เข้าช่วยดูเเลความสงบเรียบร้อย และมีหลายรัฐที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันเหตุการณ์วุ่นวาย

ภาพการรักษาความปลอดภัยอย่างเเข็งขันทั่วประเทศ เกิดขึ้นหลังเหตุการณ์จลาจลเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่อาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน โดยผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์บุกยึดตึกรัฐสภาขณะที่นักการเมืองกำลังรับรองผลการเลือกตั้ง ที่เขาเเพ้ต่อโจ ไบเดน

เจ้าหน้าที่ของรัฐต่างๆกล่าวว่าไม่น่าจะเกิดความรุนเเรงขึ้น ซำ้รอยวันที่ 6 มกราคม ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 5 ราย ที่กรุงวอชิงตัน

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา บุคคลกว่า 125 รายถูกจับกุมตัวในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการก่อการล้มอำนาจของรัฐ

XS
SM
MD
LG