ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จัก ‘วันอาหารแห่งชาติ’ ในอเมริกา มีให้ฉลองกันทั้งปี!


Calories
Calories

การเฉลิมฉลองวันที่เกี่ยวข้องกับอาหาร ในประเทศไทยอาจไม่ได้เป็นที่นิยมกันมาก แต่ในสหรัฐอเมริกา วันอาหารแห่งชาตินั้นมีให้ฉลองกันได้ทั้งปี

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:22 0:00

ชาวอเมริกันจะมีเรื่องให้ได้พูดคุยและเพลิดเพลินกับการฉลองวันที่เกี่ยวข้องกับอาหารกันได้เรื่อยๆ เพียงแค่เปิดเข้าไปในเว็บไซต์ NationalDayCalendar.com จะเห็นว่ามีวันฉลองเมนูอาหารมากมาย ไม่ว่าจะเป็น วันแตงโมแห่งชาติที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อ 3 สิงหาคม วันช็อคโกแลตชิปแห่งชาติ 4 สิงหาคม วันชีสเบอร์เกอร์ 18 กันยายน หรือจะเป็นวันอาหารอมน้ำมันแห่งชาติ 25 ตุลาคม

กระแสการฉลองวันอาหารแห่งชาตินั้น เริ่มขึ้น 11 ปีก่อน คือปี 2006 โดยนักเขียนและนักวิจารณ์อาหารจากรัฐแอละบามา John Bryan Hopkins ได้บรรจุอาหารชนิดต่างๆ ไว้สำหรับการเฉลิมฉลองในแต่ละวัน

ณ ช่วงปี 2006 มีวันแห่งอาหารเพียง 175 วันบนปฏิทินในเว็บไซต์ Foodimentary.com ของเขา ทั้งที่ในอเมริกามีวันหยุดราชการเพียงแค่ 10 วันเท่านั้น แต่ตอนนี้มีวันอาหารแห่งชาติรวมทั้งวันเฉลิมฉลองแปลกๆ ที่ปรากฏบนปฏิทินของ NationalDayCalendar.com แทบทุกวัน

รวมถึงยังมีวันอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับอาหารด้วย เช่น วันแฟนสาวแห่งชาติ 1 สิงหาคม วันชุดชั้นในแห่งชาติ 5 สิงหาคม วันชื่นชมภรรยาแห่งชาติ ที่มีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนกันยายน และวันเสรีภาพคนศีรษะล้าน 14 ตุลาคม เป็นต้น

ความพิเศษของวันอาหารแห่งชาติ ไม่ได้มีแค่การฉลองเมนูอาหารที่อาจไม่เคยได้ลิ้มรสเลยในชีวิต แต่ในยุคที่โซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อแนวคิดของผู้คน การฉลองวันอาหารแห่งชาตินั้นจะเหมือนเป็นการเปิดบทสนทนา หรือเป็นแนวคิดการตลาดของธุรกิจห้างร้านต่างๆ ให้โปรโมทสินค้าของตัวเองที่ตรงกับวันนั้นๆ ได้ เช่น จัดโปรโมชั่น เมนูหอมทอด หรือ Onion Rings เนื่องในวันหอมทอดแห่งชาติ

แต่บางครั้งก็สามารถยกเลิกวันอาหารแห่งชาติ หรือเพิ่มเข้าไปได้โดยไม่ผิดกติกา

อย่างไรก็ตาม มีกระแสต่อต้านการฉลองวันอาหารแห่งชาติ อย่าง Bethany Jean Clement นักเขียนนักวิจารณ์อาหารจากหนังสือพิมพ์ Seattle Times บอกว่า เราสามารถจะกินโดนัทวันไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้องแค่ในวันโดนัทแห่งชาติ ขณะที่ Tavi Juarez นักวิจารณ์อาหารจาก Foodimentary.com มองว่า วันอาหารแห่งชาติจะยังคงได้รับความนิยมต่อไปในโลกออนไลน์ แต่แนะว่าเราควรฉลองความอร่อยของอาหารจริงๆ มากกว่า

แม้ส่วนใหญ่วันอาหารแห่งชาติเหล่านี้จะเป็นวันที่กำหนดกันขึ้นมาเอง แต่ก็มีหลายวันที่เกิดขึ้นและเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์อเมริกันโดยตรง เช่น วันเบียร์แห่งชาติ 7 เมษายน เป็นวันรำลึกถึงการสิ้นสุดนโยบายห้ามผลิตแอลกอฮอล์โดยภาคเอกชน ที่เนิ่นนานถึง 13 ปี คือตั้งแต่ช่วงปีคริสตศักราช 1920 ถึง 1933

รวมทั้งวันโดนัทแห่งชาติ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ถือเป็นการระลึกถึงคุณงามความดีของผู้หญิงที่ทำขนมโดนัทไปมอบให้กับเหล่าทหารในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1

XS
SM
MD
LG