ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แอบงีบที่ 'Siesta & Go' บาร์เพื่อการนอนกลางวันในสเปน


Siesta & Go promises a quiet, restful napping spot for Spaniards in the heart of Madrid's bustling business district. (Siesta & Go)
Siesta & Go promises a quiet, restful napping spot for Spaniards in the heart of Madrid's bustling business district. (Siesta & Go)
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:48 0:00

ในอดีตที่การนอนกลางวันเป็นวัฒนธรรมและวิถีชีวิตดั้งเดิมในสเปน แต่การหามุมงีบหลับนั้นทำได้ยากในยุคปัจจุบัน แต่มีบาร์อยู่แห่งหนึ่งในกรุง Madrid ของสเปน ที่นำวัฒนธรรมการนอนกลางวันมาทำเป็นธุรกิจได้อย่างน่าสนใจ

วันนี้หากคุณได้มีโอกาสไปเยือนกรุง Madrid ของสเปน แล้วเกิดง่วงนอนในยามบ่าย แทนที่จะหามุมสงบตามร่มไม้ชายคา ตอนนี้ที่นี่มีธุรกิจร้าน Siesta & Go บาร์เพื่อการนอนกลับให้ชาร์จพลังเพื่อการทำงานในช่วงที่เหลือของวันอย่างสดใส

บาร์เพื่อการนอนแห่งนี้ ตั้งอยู่ใจกลางย่านธุรกิจการเงินของกรุง Madrid เปิดรับลูกค้ากันตั้งแต่ 11.00 น. - 19.00 น. ภายในบาร์มีเครื่องนอนรองรับ 19 เตียง ที่เปิดให้เช่านอนกันตั้งแต่รายนาทีไปจนถึงรายชั่วโมง และอยากจะนอนคนเดียวหรือนอนร่วมห้องกับคนอื่นก็ได้ สนนราคาห้องเดี่ยวอยู่ที่ 15 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 510 บาท ต่อการพักผ่อน 1 ชั่วโมง

นอกจากมุมนอนหลับพักผ่อนแล้ว ยังมีพื้นที่สำหรับทำงาน หรือถ้าไม่อยากนอนหลับ ก็มีมุมเอนกายผ่อนคลายหรือจะอ่านหนังสือในมุมสงบก็มีให้บริการ

ร้าน Siesta & Go ให้บริการชุดนอนสะอาด ผ้าปูที่นอน หมอน ผ้าห่มนุ่มสบาย และรองเท้าสวมใส่ในบ้าน พร้อมด้วยกาแฟ หนังสือพิมพ์ และที่สำคัญในยุคดิจิทัล คือ wifi

หากความสบายทำให้กังวลว่าจะนอนหลับเพลินจนเสียการเสียงาน ทางร้านมีบริการปลุกลูกค้าให้พร้อมลุยงานยามบ่ายได้ทันเวลาด้วย

ลูกค้าในกรุง Madrid ให้ความสนใจกับบาร์เพื่อการนอนหลับนี้

Philip Marco นักออกแบบกราฟฟิก บอกว่า เขาต้องเดินทางมาไกลจากบ้านไปทำงาน และจะรู้สึกเหนื่อยล้าทุกวัน ซึ่งการนอนกลางวัน หรือ Siesta เพียง 30 นาทีต่อวัน ก็ถือเป็นการเรียกคืนพลังในการทำงานในช่วงที่เหลือของวันได้

แต่สำหรับชาวสเปนหลายคน การเข้าไปในบาร์เพื่อนอนโดยเฉพาะอาจไม่เข้ากับวิถีชีวิตในปัจจุบันเท่าไหร่ เพราะ Carlos Villarroja พนักงานบริษัทด้านการเงิน บอกว่า วัฒนธรรมการนอนกลางวันอาจเป็นตำนานมากกว่าวิถีชีวิตดั้งเดิม เพราะจากวิถีชีวิตปัจจุบัน ชั่วโมงการทำงานที่ชาวสเปนทำอยู่ แทบจะไม่เหลือพื้นที่ให้การงีบหลับพักกลางวันเลย

จริงอยู่ที่ชีวิตวุ่นวายเร่งรีบของชาวสเปนทำให้พวกเขาแทบไม่มีโอกาสพักผ่อน แต่ Dr. Guy Meadows ผู้อำนวยการคลินิกการนอน บอกว่า การงีบหลับถือเป็นเครื่องช่วยเพิ่มศักยภาพของมนุษย์โดยธรรมชาติ เพราะการพักผ่อนจะเพิ่มพลังวังชา ความจำ เพิ่มแรงบันดาลใจ และมีสมาธิ

ยิ่งไปกว่านั้นผู้ที่งีบหลับเต็มที่จะเพิ่มศักยภาพในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ได้มากกว่าผู้ที่ไม่ได้งีบหลับถึง 2 เท่าตัวด้ว

XS
SM
MD
LG