ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยานสำรวจนาซ่าสร้างประวัติศาสตร์เข้าสู่ชั้นบรรยากาศ 'ดวงอาทิตย์' ครั้งแรก


FILE - This image made available by NASA shows an artist's rendering of the Parker Solar Probe approaching the Sun.
FILE - This image made available by NASA shows an artist's rendering of the Parker Solar Probe approaching the Sun.

องค์การอวกาศสหรัฐฯ หรือ นาซ่า (NASA) เปิดเผยว่า ยานสำรวจพาร์คเกอร์ โซลาร์ โพรบ (Parker Solar Probe) ได้สร้างประวัติศาสตร์เป็นยานสำรวจลำแรกที่สามารถเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของดวงอาทิตย์ที่เรียกว่า "โคโรนา" ได้สำเร็จ

แถลงการณ์ของนาซ่า ระบุว่า ยานพาร์คเกอร์ โซลาร์ เข้าสู่ชั้นบรรยากาศโคโรนาเมื่อวันที่ 18 เมษายน แต่ต้องใช้เวลาเกือบ 8 เดือนในการเก็บข้อมูลต่าง ๆ เพื่อยืนยันว่าปฏิบัติภารกิจดังกล่าวได้สำเร็จจริง

นาซ่า ประกาศข่าวดังกล่าวระหว่างการประชุมร่วมกับสหภาพธรณีฟิสิกส์อเมริกัน ที่นครนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา ในวันอังคาร โดยกล่าวว่า แม้ดวงอาทิตย์ไม่มีพื้นผิวแข็ง แต่ก็มีวัตถุร้อนจัดประกอบกันขึ้นเป็นชั้นบรรยากาศโคโรนาที่ห่อหุ้มรอบดวงอาทิตย์ด้วยแรงโน้มถ่วงและพลังคลื่นแม่เหล็ก

นาซ่า บอกว่า ยานสำรวจได้ผ่านชั้นบรรยากาศที่อยู่เหนือดวงอาทิตย์ราว 13 ล้านกิโลเมตร ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ต้องรวบรวมข้อมูลที่ส่งมาจากยานสำรวจนี้เพื่อวิเคราะห์ต่อไปว่า จุดที่ยานสำรวจเข้าไปถึงนั้นอยู่บริเวณไหนกันแน่

ยานพาร์คเกอร์ โซลาร์ ออกเดินทางจากโลกเมื่อปี ค.ศ. 2018 โดยมีเป้าหมายเดินทางเข้าไปใกล้ดวงอาทิตย์ให้ได้มากที่สุด ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า สิ่งที่ยานสำรวจลำนี้ทำได้ในขณะนี้มีความสำคัญพอ ๆ กับการส่งยานสำรวจไปลงบนดวงจันทร์

โดยภารกิจต่อไปของยานพาร์คเกอร์ โซลาร์ คือการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาถึงลักษณะทางกายภาพของดวงอาทิตย์และความสำคัญในฐานะศูนย์กลางของระบบสุริยจักรวาล

  • ข้อมูลบางส่วนจากสำนักข่าวเอพี

XS
SM
MD
LG