ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทัพเมียนมาส่งรถหุ้มเกราะรักษาการตามเมืองสำคัญหลังเกิดเหตุประท้วงใหญ่ต่อเนื่อง


Myanmar, Yangon, An armoured vehicle rides on a street during a protest against the military coup
Myanmar, Yangon, An armoured vehicle rides on a street during a protest against the military coup

กองกำลังรักษาความปลอดภัยของเมียนมาเปิดฉากยิงเข้าใส่ฝูงชนที่ออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหารที่โรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งในวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่ รถหุ้มเกราะจำนวนมากจะถูกส่งเข้าประจำการตามพื้นที่เมืองสำคัญๆ เพื่อควบคุมสถานการณ์การชุมนุมที่เดินหน้าติดต่อกันเป็นเวลา 9 วันแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอรส์ รายงานว่า นอกจากการชุมนุมประท้วงของประชาชนทั่วประเทศแล้ว พนักงานรัฐและข้าราชการจำนวนมากยังเข้าร่วมการหยุดงานประท้วงเพื่อแสดงการต่อต้านการที่กองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และจับกุมตัว นางอองซานซูจี ผู้นำรัฐบาลพร้อมสมาชิกคนสำคัญของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ด้วย

เหตุการณ์ปะทะล่าสุดระหว่างทหารและผู้ชุมนุมเกิดขึ้น หลังกองทัพส่งเจ้าหน้าที่เข้าประจำการตามโรงไฟฟ้าต่างๆ ในรัฐกะฉิ่นทางตอนเหนือของประเทศ ทำให้ประชาชนออกมาเผชิญหน้ากับทหาร เนื่องจากบางส่วนเชื่อว่า กองทัพมีแผนที่จะตัดพลังไฟฟ้าในพื้นที่

การเผชิญหน้ากันครั้งนี้ยกระดับขึ้นหลังกองกำลังรักษาความปลอดภัยทำการยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่นอกโรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งในเมืองมิตจีนา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐกะฉิ่น ตามภาพข่าวที่มีการเผยแพร่ผ่านทางเฟสบุ๊ค ซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่าเจ้าหน้าที่ได้ใช้กระสุนยางหรือกระสุนจริง

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าว 2 คนจากสำนักข่าว The 74 Media ซึ่งรายงานข่าวจากสถานที่เกิดเหตุ ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมพร้อมผู้สื่อข่าวอีก 3 คน ตามข้อมูลที่สำนักข่าวดังกล่าวแชร์ทางหน้าเพจเฟสบุ๊คของตน

ต่อมาในช่วงเย็น รถหุ้มเกราะจำนวนหนึ่งได้ปรากฏในพื้นที่พาณิชย์ของนครย่างกุ้ง เมืองมิตจีนา และเมืองซิตตเว โดยขบวนรถดังกล่าวถือเป็นการยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่วันที่กองทัพก่อเหตุรัฐประหาร

ขณะเดียวกัน สถานทูตตัวแทนประเทศตะวันตกหลายแห่ง ทั้งจากสหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร แคนาดา และประเทศอื่นๆ อีก 11 ประเทศ ต่างออกแถลงการณ์ในช่วงค่ำของวันอาทิตย์ตามเวลาในเมียนมา ซึ่งเรียกร้องให้กองกำลังรักษาความปลอดภัย “ละเว้นการใช้ความรุนแรงต่อผู้ประท้วงและพลเรือน ซึ่งออกมาชุมนุมต่อต้านการโค่นอำนาจของรัฐบาลอันชอบธรรม”

ก่อนหน้านี้ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำเมียนมา เตือนประชาชนชาวอเมริกันให้เก็บตัวอยู่แต่ในอาคารบ้านพัก เนื่องจากมีรายงานเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของกองทัพเมียนมาในนครย่างกุ้ง พร้อมเตือนด้วยว่า มีความน่าจะเป็นที่จะเกิดเหตุระบบโทรคมนาคมขัดข้องในช่วงกลางดึก ระหว่างเวลา 1 นาฬิกา ถึง 9 นาฬิกาด้วย

XS
SM
MD
LG